221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1207600
Mỹ coi trọng Trung Quốc trong vấn đề kinh tế thế giới
1
Article
null
Mỹ coi trọng Trung Quốc trong vấn đề kinh tế thế giới
,

Trung Quốc cần có được một vai trò lớn hơn nữa trong các vấn đề liên quan đến kinh tế thế giới, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner phát biểu trong chuyến thăm tới Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng vai trò của Trung Quốc đối với các vấn đề kinh tế thế giới cần phải lớn hơn hiện nay. (Ảnh Getty)


Ông Geithner cho biết hợp tác song phương Trung Quốc - Mỹ hiện nay là cơ sở để đưa thế giới ra khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

“Trung Quốc đã có vai trò quá quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu nhưng vẫn chưa có được vị thế xứng đáng trên trường quốc tế,” Bộ trưởng Geithner phát biểu tại Đại học Peking. Ông hứa sẽ ủng hộ sự hiện diện lớn hơn của Trung Quốc trong các định chế tài chính thế giới.

Ông kêu gọi Trung Quốc có những bước đi tích cực hơn trong kích thích tiêu dùng nội địa và mở rộng cửa hơn đối với các doanh nghiệp Mỹ muốn đầu tư tại Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc sẽ có nhiều sự ủng hộ của Mỹ trong các vấn đề liên quan đến kinh tế thế giới.

Bản thân Trung Quốc cũng đòi thêm quyền bỏ phiếu tại các định chế tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc Tế (IMF) cho tương xứng với vị thế của một cường quốc kinh tế đang lớn mạnh trước khi nghĩ đến việc nước này đóng góp hơn nữa trong việc bình ổn kinh tế toàn cầu.

Cũng trong chuyến thăm kéo dài hai ngày tới đất nước của Vạn Lý Trường Thành, ông Geithner cũng cố trấn an Trung Quốc về sự “an toàn” về giá trị số trái phiếu do Mỹ phát hành mà Trung Quốc đang giữ mà nguyên nhân được cho là do chính sách tài chính quá lỏng lẻo của Mỹ.

Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Mỹ về trái phiếu. Trung Quốc hiện đang giữ 475 tỷ bảng trái phiếu của Mỹ (tương đương 780 tỷ USD). Còn nếu tính tổng cộng các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ thì số tiền có thể lên gấp đôi.

Hồi tháng 3, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng bày tỏ những quan ngại liên quan đến “sự an toàn của tài sản” của nước này tại Mỹ do Mỹ phải huy động nhiều tiền để đối phó cuộc khủng hoảng tài chính.

“Tài sản của Trung Quốc là an toàn,” ông Geithner quả quyết trước cuộc họp báo dù ít người hiện diện tại đó “tin tưởng.”

Hiện nay, đồng USD và trái phiếu của Mỹ đang rớt giá do sức ép thâm hụt ngân sách và chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ.

Hầu hết các nhà kinh tế Trung Quốc cho rằng khoản nợ của Mỹ đầy rủi ro.

  • Nhật Vy (Theo Telegraph, China Daily, Time)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,