221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1208040
CIA bị tố âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela
1
Article
null
CIA bị tố âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela
,

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez hôm 2/6 lên tiếng cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ, trong đó có CIA, đứng đằng sau một âm mưu ám sát ông ở El Salvador.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (Ảnh Reuters)
Ông Chavez cho biết, bản thân đã lên kế hoạch tới El Salvador dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống cánh tả Mauricio Funes vào thứ hai (1/6) nhưng sau đó buộc phải huỷ chuyến đi này do âm mưu ám sát trên.

Theo Tổng thống Venezuela, các nhân viên tình báo Mỹ đã cùng phần tử nổi dậy người Cuba - Luis Posada Carriles lập kế hoạch giết hại ông.

Ông Chavez nói thêm rằng, cơ quan tình báo Venezuela đã có trong tay "thông tin rất chính xác" về việc những kẻ mưu sát định nã rocket vào chiếc máy bay thuộc hãng Cubana de Aviacion dự kiến sẽ chở ông tới El Salvador.

Venezuela đã yêu cầu Mỹ dẫn độ Posada, một kẻ chống đối nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro và là cựu điệp viên CIA bị buộc tội dàn xếp vụ đánh bom một máy bay Cuba ở Venezuela vào năm 1976, khiến 73 người thiệt mạng. Nghi phạm Posada, 81 tuổi, hiện vẫn nhất quyết bác bỏ việc dính líu đến vụ thảm sát cách đây 33 năm.

Tổng thống Chavez đã nhiều lần cáo buộc Mỹ âm mưu lật đổ ông hoặc xâm lược Venezuela dù không đưa ra các bằng chứng cụ thể. Bộ Ngoại giao Mỹ luôn phủ nhận những cáo buộc như vậy.

Đại sứ quán Mỹ tại Caracas hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc mới của lãnh đạo Venezuela.

  • Thanh Bình (Theo AP, USA Today)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>