221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1208630
Tàu hải quân Triều Tiên lấn biên giới với Hàn Quốc
1
Article
null
Tàu hải quân Triều Tiên lấn biên giới với Hàn Quốc
,

Một tàu hải quân của Triều Tiên chiều nay (4/6) đã vượt biên giới tranh chấp trên biển, đi vào lãnh hải của Hàn Quốc trước khi nhận cảnh báo và rút lui, quân đội Hàn Quốc vừa cho biết.

(Ảnh minh hoạ - Rian)

Vụ xâm nhập diễn ra lúc 2h47 chiều, cách đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc khoảng 12km, gần địa điểm từng xảy ra vụ đụng độ trên biển, gây chết người giữa hai nước vào 1999 và 2002, quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay.

Tàu Triều Tiên rút về lúc 3h38 sau khi lực lượng hải quân Hàn Quốc canh gác đường ranh giới phía bắc liên tục phát đi cảnh báo, quan chức giấu tên trên cho hay. Ông này nhận xét, có thể Triều Tiên chủ ý gây ra vụ việc trên nhằm làm tăng căng thẳng trên Hoàng Hải.

Vụ xâm nhập diễn ra khi căng thẳng trên biển Hoàng Hải đang tăng cao sau khi Triều Tiên cảnh báo tàu thuyền của Mỹ và Hàn Quốc không hoạt động gần biên giới trên biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Đêm qua, khoảng 70 trong số 90 tàu đánh cá của Trung Quốc đã đột ngột rời khỏi khu vực ranh giới trên biển đang tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên. Đây là khu vực hải quân Hàn Quốc đang được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào từ phía Triều Tiên.

Một người dân sống trên đảo Yeonpyeong gần ranh giới trên bày tỏ lo ngại diễn biến mới có thể báo trước điều tương tự như đã xảy ra trước cuộc đụng độ năm 2002.

Triều Tiên tuyên bố ranh giới phía bắc do một chỉ huy Mỹ vạch ra vào cuối cuộc chiến Liên Triều năm 1950-1953 nên được vẽ xa hơn về phía nam.

  • Hoài Linh (Theo AP, Yonhap)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,