221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1209072
Thủ tướng Anh cải tổ nội các
1
Article
null
Thủ tướng Anh cải tổ nội các
,

Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm 5/6 bắt đầu tiến hành cải tổ nội các sau sự ra đi của hàng loạt quan chức chính phủ và những dấu hiệu cho thấy Công đảng của ông đã đạt kết quả tồi trong các cuộc bầu cử nghị viện châu Âu và địa phương.

Thủ tướng Anh Gordon Brown (Ảnh AFP)
Văn phòng của Thủ tướng Brown tại phố Downing cho hay, việc thay đổi đội ngũ quản lý cấp cao đang diễn ra. Quá trình này được thực hiện một ngày sau khi Bộ trưởng Lao động và hưu trí James Purnell đột ngột xin từ chức và kêu gọi ông Brown rút khỏi vị trí lãnh đạo chính phủ.

Ông Purnell, 39 tuổi, đang được coi là ngôi sao đang lên nhanh chóng của Công đảng cầm quyền. Tuy nhiên, trong bức thư xin từ nhiệm, chính khách này quả quyết bản thân sẽ không tìm cách trở thành người đứng đầu đảng.

Tuyên bố rút lui của ông Purnell được đưa ra cuối ngày 4/6 khi các vòng bỏ phiếu bầu nghị viện châu Âu và bầu cử Anh kết thúc. Kết quả ban đầu của các cuộc bầu cử chính quyền địa phương cho thấy, Công đảng của ông Brown đã mất một số ghế về tay các đảng Bảo thủ và Dân chủ tự do đối lập.

Cuộc cải tổ nội các hôm 5/6 được đánh giá là cơ hội cuối cùng để ông Brown củng cố uy quyền trong đảng hoặc đối mặt với việc bị lật đổ.

Ông Brown kế nhiệm vị trí thủ tướng từ ông Tony Blair cách đây 2 năm. Ông Brown từng được ca ngợi về cách thức đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng chính phủ của ông trong mấy tuần trở lại đây đang bị tổn hại vì bê bối lạm chi công quỹ của các nhà lập pháp. Vụ việc đang dấy lên làn sóng bất bình của công chúng đối với các chính trị gia.

Thủ lĩnh đảng Bảo thủ đối lập David Cameron nhận định, chính phủ của ông Brown đang sụp đổ. Nhiều thành viên Công đảng hiện cũng nhìn nhận ông Brown như một trở ngại đối với triển vọng của đảng trong tổng tuyển cử quốc gia tiếp theo, dự kiến diễn ra vào giữa năm 2010.

Tuy nhiên, một số người ủng hộ thủ tướng đương nhiệm, trong đó có Bộ trưởng Y tế Alan Johnson, khẳng định ông Brown nên tiếp tục ở lại ghế lãnh đạo chính phủ, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết trong Công đảng.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>