221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1209440
Máy bay tự động gửi thông báo lỗi trước khi mất tích
1
Article
null
Máy bay tự động gửi thông báo lỗi trước khi mất tích
,

Các điều tra viên của Pháp vừa cho biết, máy bay của hãng hàng không Air France đã tự động phát đi 24 thông báo về sự trục trặc vào những phút cuối trước khi mất tích trên Đại Tây Dương hồi đầu tuần. 

Bản đồ đường bay của chiếc máy bay mất tích. Điểm nghi mất tích là Fernado de Noronha. (Ảnh AFP)

Theo Alain Bouillard - người đứng đầu Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp, những thông điệp trên được gửi đi khi các hệ thống của máy bay lần lượt bị hỏng.  

Phát biểu trước báo giới, ông Bouillard tiết lộ thêm rằng, hệ thống lái tự động của máy bay đã không được kích hoạt. Hiện người ta chưa rõ đó là do các phi công đã tắt hệ thống này hay nó ngừng hoạt động vì nhận được các số ghi tốc độ máy bay đầy mâu thuẫn. 

Chiếc Airbus A330, mang số hiệu AF 447 của hãng hàng không Air France đã biến mất hôm 1/6 khi đang trên đường từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp). Toàn bộ 228 người trên máy bay, gồm 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, được cho là đã thiệt mạng do máy bay rơi xuống Đại Tây Dương.  

Các chuyên gia thời tiết của Pháp nói không có bằng chứng cho thấy máy bay đã gặp phải một cơn bão bất thường. Tuy nhiên, các thông điệp điện tử phát đi từ chiếc Airbus A330 mất tích mà hãng hàng không Air France cung cấp đã khẳng định điều ngược lại.

Nội dung của các thông điệp điện tử này hé lộ những giây phút cuối cùng của chiếc Airbus A330 cũng như việc tổ lái đã vật lộn cứu máy bay suốt 15 phút đồng hồ. Trước khi gặp nạn, máy bay có thể đang bay quá chậm và hai máy tính chủ chốt của máy bay gặp trục trặc.

Những nỗ lực xác định vị trí gặp nạn của máy bay tới thời điểm này vẫn chưa thu được kết quả. 

Hôm 2/6, Không quân Brazil từng tuyên bố có thể đã tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay Pháp. Tuy nhiên, đến ngày 4/6, nhà chức trách Brazil thông báo các mảnh vỡ vớt được trên biển không phải của máy mất tích mà từ một nguồn khác, có thể là một con tàu.  

Các nỗ lực tìm kiếm hiện đang tập trung vào hai thiết bị định vị bằng âm gắn vào các hộp đen của máy bay. Dẫu vậy, tại một cuộc họp báo ở Paris, phát ngôn viên của Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp nói, không có gì bảo đảm rằng hai thiết bị định vị chưa bị chia tách khỏi các hộp ghi dữ liệu chuyến bay. 

Hôm 5/6, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Herve Morin tuyên bố nước này đã điều động một tàu ngầm tham gia công tác tìm kiếm máy bay mất tích. Mỹ cũng gửi thiết bị chuyên dụng tới hỗ trợ quá trình này.

15 phút cuối của chiếc máy bay mất tích hôm 1/6

2h00 giờ GMT (9h00 giờ Việt Nam): Viên phi công gửi tín hiệu bằng tay thông báo máy bay đang di chuyển qua những đám mây dông đen kịt kèm gió giật dữ dội và sét.

2h10 giờ GMT (9h10 giờ Việt Nam): Hệ thống lái tự động không được kích hoạt, khiến máy bay ở chế độ lái bằng tay. Hiện người ta chưa rõ các phi công hay hệ thống an toàn tự động đã đưa ra quyết định này.

2h12 giờ GMT (9h12 giờ Việt Nam): Hai máy tính chủ chốt giám sát tốc độ, độ cao và hướng bay của chiếc Airbus A330 bị hỏng.

2h13 giờ GMT (9h13 giờ Việt Nam): Máy tính điều khiển chính của máy bay và hệ thống hỗ trợ gặp sự cố. Các tấm điều chỉnh độ ngẩng của cánh máy bay bị trục trặc.

2h14 giờ GMT (9h14 giờ Việt Nam): Thông điệp cuối cùng cho thấy không khí bên ngoài đã tràn vào buồng lái. Có hiện tượng giảm áp suất trong cabin, mất điện hoàn toàn và máy bay có thể đã đâm xuống biển.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP, Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;