221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1209504
Afghanistan kêu gọi Kyrgyzstan hủy đóng cửa căn cứ Mỹ
1
Article
null
Afghanistan kêu gọi Kyrgyzstan hủy đóng cửa căn cứ Mỹ
,

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã lên tiếng kêu gọi Kyrgyzstan từ bỏ kế hoạch đóng cửa một căn cứ không quân Mỹ vốn được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động của liên quân tại quốc gia Nam Á.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (Ảnh AFP)
Hồi tháng 2, Kyrgyzstan tuyên bố sẽ đóng cửa căn cứ không quân Manas của Mỹ sau khi nhận được các cam kết về viện trợ và tín dụng trị giá 2 tỉ USD từ Nga.

Washington cho biết đang đàm phán nhằm thuyết phục Bishkek tiếp tục cho duy trì căn cứ, nhưng chính phủ Kyrgyzstan quả quyết sẽ không thay đổi quyết định trên.

Theo Maksim Kaganer - phó chánh văn phòng tổng thống Kyrgyzstan, Tổng thống nước này - Kurmanbek Bakiyev đã nhận được một thỉnh cầu cá nhân của người đồng cấp Afghanistan Karzai về số phận của căn cứ Manas.

"Ông Karzai cho rằng nếu người dân Afghanistan không thể đánh bại các thế lực thù địch thì điều đó sẽ gây ra những hậu quả lớn hơn cho Trung Á (bao gồm cả Kyrgyzstan). Và đó là lí do tại sao ông ấy yêu cầu ông Bakiyev cân nhắc khả năng cho phép duy trì căn cứ không quân của Mỹ và liên quân", ông Kaganer nói.

Ông Karzai và ông Bakiyev dự kiến sẽ cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) - liên minh do Nga và Trung Quốc đứng đầu, diễn ra trong hai ngày 15-16/6 tại thành phố Yekaterinburg (Nga).

Mỹ đã cử thêm 17.000 binh sĩ tới Afghanistan trong năm nay với hy vọng thay đổi tình hình chiến sự tại quốc gia Nam Á. Tuy nhiên, quyết định của Kyrgyzstan về việc đóng cửa căn cứ Manas - căn cứ không quân cuối cùng của Mỹ tại Trung Á, đã tạo nên thách thức cho kế hoạch này.

Trong khi đó, Nga vẫn coi Trung Á là một khu vực quan tâm truyền thống và lên tiếng chỉ trích sự hiện diện quân sự của Mỹ tại đây. Nga cũng đang vận hành một căn cứ không quân tại Kyrgyzstan nhằm đối phó với những nỗ lực gia tăng ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, Nasdaq)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>