221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1209526
Hàn Quốc quyết không thoả hiệp trước đe doạ của Triều Tiên
1
Article
null
Hàn Quốc quyết không thoả hiệp trước đe doạ của Triều Tiên
,

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 6/6 tuyên bố chính phủ của ông sẽ không thoả hiệp trước những đe doạ ngày càng tăng từ CHDCND Triều Tiên tiếp sau hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng hồi tháng trước.

Tổng thống Lee Myung-bak (giữa) chụp ảnh lưu niệm với các sĩ quan không quân Hàn Quốc khi tới thăm lực lượng này hôm 6/6 (Ảnh AFP)

"CHDCND Triều Tiên cần phải giữ đúng cam kết về việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên cũng như tham gia trở lại các cuộc đàm phán 6 bên và liên Triều", ông Lee nhấn mạnh.

Ông cũng kêu gọi nhà chức trách nước láng giềng phóng thích vô điều kiện một nam công nhân Hàn Quốc mà họ bắt giữ hôm 30/3 tại khu công nghiệp chung Kaesong cũng như "bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh tự do cho các công ty Hàn Quốc" tại đây.

Hôm 5/6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo sẽ tổ chức một cuộc tiếp xúc với các đại diện của CHDCND Triều Tiên vào thứ năm tuần tới (11/6) để thảo luận về những vấn đề liên quan tới khu công nghiệp Kaesong - dự án kinh tế chung duy nhất còn lại giữa hai nước cho tới thời điểm hiện tại.

Thông điệp cứng rắn của Tổng thống Lee được đưa ra đúng vào thời điểm Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cũng như Hàn Quốc và Nhật đang thương thuyết về các lệnh cấm vận có thể áp dụng đối với CHDCND Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân lần hai hôm 25/5.

Ngoài các nỗ lực chung, nhiều thông tin cho thấy Mỹ cũng đang chuẩn bị thực thi các biện pháp trừng phạt tài chính chống Bình Nhưỡng của riêng nước này.

Trong một diễn biến riêng rẽ cùng ngày 6/6, CHDCND Triều Tiên đã tái lặp cảnh báo sẽ trả đũa Hàn Quốc vì tham gia Sáng kiến An ninh chống phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt (PSI) do Mỹ khởi xướng. Theo Bình Nhưỡng, việc nước láng giềng trở thành thành viên đầy đủ của PSI sẽ dấy một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

  • Thanh Bình (Theo Yonhap, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,