221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1209628
Những tín hiệu hồi phục đã bắt đầu với nước Mỹ?
1
Article
null
Những tín hiệu hồi phục đã bắt đầu với nước Mỹ?
,

Tuần qua thị trường Mỹ đón nhận một loạt các thông tin mới có nhiều ý nghĩa được đánh giá như những tín hiệu hồi phục đã bắt đầu với nước Mỹ.

Dù thất nghiệp vẫn tăng nhưng con số 621.000 người thất nghiệp trong tuần rồi có phần giảm tốc và  giảm được 4.000 người so với tuần trước đó. Ảnh AFP.


Tín hiệu đáng chú ý đầu tiên chính là báo cáo của Chính phủ về số người thất nghiệp trong tuần rồi còn ở mức cao với con số 621.000 người nộp đơn xin  trợ cấp thất nghiệp.

Con số này đã nâng tỷ lệ thất ngiệp vượt qua con số 9% và đạt con số 9,2%  trong tháng 5 theo ước tính của các nhà phân tích.

Dù thất nghiệp vẫn tăng nhưng con số 621.000 người thất nghiệp trong tuần rồi có phần giảm tốc   giảm được 4.000 người so với tuần trước đó và gần đúng dự đoán của các  chuyên gia kinh tế.

TIN LIÊN QUAN
Tuần qua chính phủ Mỹ cũng đã báo cáo chỉ số tiêu thụ của người Mỹ (consumer spending) trong tháng 4. Chỉ số này giảm nhẹ 0,1%, ít hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế trước đó đã tính là 0,2%.

Sự suy giảm đã bắt đầu có tín hiệu co lại  và người Mỹ đang toan tính cho sự hồi phục và phát triển trở lại trong thời gian tới. Sau 2 tháng giảm liên tục, thu nhập của người Mỹ đã có dấu hiệu tăng trở lại với con số tăng trưởng là 0,5%.

Trong tuần còn có báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ về đơn đặt hàng các sản phẩm sản xuất trong nhà máy (Factory orders). Chỉ số này tăng trong tháng tư nhưng thấp hơn mức kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế.

Một báo cáo khác của Bộ Thương mại Mỹ về chỉ số tiêu thụ trong ngành xây dựng tăng 0,8% - mức tăng đáng ngạc nhiên và vượt xa những dự đoán của các nhà phân tích. Điều này cho thấy những hoạt động trong ngành xây dựng đã đã bắt động chuyển động và lưu thông trở lại.

Bên cạnh đó là báo cáo của Chính phủ về số lượng người ký hợp đồng mua nhà. Con số này đã tăng mạnh trong tháng 4 với mức tăng  6,7%, một bằng chứng cho thấy suy thoái đã co lại và những tín hiệu hồi phục đã bắt đầu. 

Đây được đánh giá là những tác động tích cực từ gói kích cầu và kích thích tiêu dùng của Tổng thống Obama.  

Tuy vậy, nhìn chung tình hình kinh tế nước Mỹ vẫn đang được cho là diễn biến hết sức phức tạp trong tháng 5/2009 với những chỉ số xấu tốt cứ đan xen nhau liên tục.

Thời điểm này, đa số nhà kinh tế Mỹ vẫn cẩn trọng cho rằng quá trình phục hồi tiếp đó sẽ là cả một chặng đường gian khó.

Tho họ, với kinh tế Mỹ, vẫn chưa đảm bảo rằng quá trình hồi phục đã trở lại quỹ đạo, dù khi này khi khác vẫn xuất hiện một số tín hiệu lạc quan.

  • Nhật Vy (Theo Blooomberg, Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,