221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1210378
Hàn Quốc cử phái đoàn tới Triều Tiên chuẩn bị hội đàm
1
Article
null
Hàn Quốc cử phái đoàn tới Triều Tiên chuẩn bị hội đàm
,

 

Một phái đoàn gồm 4 quan chức Hàn Quốc hôm 9/6 đã lên đường tới CHDCND Triều Tiên để chuẩn bị cho các cuộc hội đàm song phương lần hai về khu công nghiệp chung nằm bên phía nước láng giềng vào thứ năm tới (11/6).

Công nhân CHDCND Triều Tiên làm việc tại một nhà máy may mặc của Hàn Quốc tại khu công nghiệp Kaesong (Ảnh Reuters)
Theo giới quan sát, hiện chẳng có mấy dấu hiệu về việc các cuộc tiếp xúc trong tuần này sẽ tạo nên một bước đột phá. Vòng đàm phán đầu tiên giữa Seoul và Bình Nhưỡng về khu công nghiệp chung tại thị trấn biên giới Kaesong, CHDCND Triều Tiên hồi tháng 4 đã kết thúc thất bại do hai bên không thể thu hẹp những bất đồng về chương trình nghị sự.

CHDCND Triều Tiên hiện đòi các công ty Hàn Quốc hoạt động tại Kaesong phải tăng lương cho công nhân và trả phí sử dụng đất. Tuy nhiên, chính quyền Bình Nhưỡng từ chối thảo luận về mối quan tâm chính của Seoul, liên quan tới việc một công nhân Hàn Quốc bị nhà chức trách CHDCND Triều Tiên bắt giữ tại khu công nghiệp chung hồi tháng 3 vì "phỉ báng hệ thống chính trị nước sở tại".

Hồi tháng trước, CHDCND Triều Tiên tuyên bố tất cả các hợp đồng với nước láng giềng, liên quan tới khu công nghiệp Kaesong "không còn hiệu lực" và Bình Nhưỡng sẽ đơn phương xem xét lại chúng. CHDCND Triều Tiên cũng yêu cầu các công ty Hàn Quốc không thể chấp nhận những điều khoản mới rời khỏi Kaesong.

Tại một cuộc họp báo mới đây, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung cho hay: "Chính phủ của chúng tôi sẽ cân nhắc những biện pháp khác nhau nhằm duy trì hoạt động sản xuất ổn định (tại Kaesong). CHDCND Triều Tiên cũng nên chấm dứt các hành động đơn phương gây mất ổn định cho khu công nghiệp".

Trong một động thái được coi là gia tăng thêm gánh nặng cho chính quyền Seoul cũng như triển vọng về các cuộc đàm phán liên Triều mới, công ty may mặc Hàn Quốc Sskin Net thông báo sẽ rút khỏi khu công nghiệp chung vào cuối tháng này. Đây là quyết định ngừng hoạt động tại Kaesong đầu tiên của một công ty Hàn Quốc kể từ khi khu công nghiệp này khai trương vào năm 2004.

Kim Yong-gyu - chủ công ty Sskin Net cho hay, lo ngại ngày càng tăng về sự an toàn của các công nhân đã buộc ông phải đưa ra quyết định trên. Ông Kim nói thêm rằng, một nguyên nhân nữa là công ty của ông cũng ngày càng nhận được ít đơn đặt hàng hơn trước tình trạng bất ổn trên báo đảo Triều Tiên.

Khu công nghiệp Kaesong, dự án kinh tế liên Triều duy nhất còn lại tới thời điểm hiện tại ra đời sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử vào năm 2000 giữa Tổng thống Hàn Quốc khi đó - Kim Dae-jung và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il. Theo thống kê của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, căng thẳng chính trị đã gây tổn hại tới hoạt động của các doanh nghiệp tại đây.

Tổng trị giá các chuyến hàng xuất đi nước ngoài từ Kaesong trong 4 tháng đầu năm nay là 7,15 triệu USD, giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu của các công ty cũng giảm 6,6% dù số doanh nghiệp hoạt động tại khu công nghiệp chung đã tăng từ 72 lên 106 công ty.

  • Thanh Bình (Theo Yonhap)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,