221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1210632
Tù nhân Guantanamo đầu tiên hầu toà tại Mỹ
1
Article
null
Tù nhân Guantanamo đầu tiên hầu toà tại Mỹ
,

 

Nhà chức trách Mỹ hôm 9/6 đã dẫn độ tù nhân Guantanamo đầu tiên tới New York để xét xử tại một toà án dân sự. Đây được coi là một cuộc sát hạch đối với kế hoạch của Tổng thống Barack Obama nhằm đóng cửa trung tâm giam giữ những nghi phạm khủng bố quốc tế gây nhiều tranh cãi này.

Ảnh chụp Ahmed Khalfan Ghailani trong hồ sơ của FBI (Ảnh Reuters)

Ahmed Khalfan Ghailani, quốc tịch Tanzania, bị bắt giam tại nhà tù thuộc căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba kể từ tháng 9/2006. Nhà chức trách Mỹ tình nghi Ghailani có quan hệ với trùm khủng bố

Osama bin Laden cũng như nhiều thành viên khác của mạng lưới Al-Qaeda.

 

Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, Ghailani sẽ phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc phạm tội hình sự xuất phát từ vai trò của anh ta trong các vụ đánh bom vào đại sứ quán Mỹ ở Dar es Salaam, Tanzania và Nairobi, Kenya ngày 7/8/1998, khiến 224 người thiệt mạng.

Ngoài ra, nghi phạm khủng bố này cũng bị buộc tội giết người, âm mưu giết người, đánh bom và sử dụng vũ khí huỷ diệt hàng loạt chống lại công dân Mỹ. Nếu bị kết tội, Ghailani có thể phải lĩnh án tử hình.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước toà án liên bang Manhattan cuối ngày 9/6, Ghailani đã lên tiếng khẳng định bản thân vô tội.

Việc xét xử Ghailani tại Mỹ diễn ra sau một cuộc tranh cãi nảy lửa về cách thức xử trí đối với khoảng 240 tù nhân ở Guantanamo nếu trung tâm giam giữ gây nhiều tranh cãi này này bị đóng cửa theo lệnh của Tổng thống Obama. 

Các chính khách Cộng hoà và một số nhà lập pháp Dân chủ đã lên tiếng phản đối kế hoạch của ông Obama về việc đóng cửa nhà tù Guantanamo vào tháng 1/2010 cũng như dẫn độ một số tù nhân tới Mỹ hầu toà, viện dẫn các lo ngại về an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Tư Pháp Eric Holder nhấn mạnh, sự hiện diện của Ghailani tại Mỹ không gây ra bất kỳ mối đe doạ nào đối với nước này.

Nhà tù của Mỹ ở Vịnh Guantanamo được thành lập năm 2002 dưới thời người tiền nhiệm ông Obama - Tổng thống George W. Bush sau các vụ tấn công khủng bố Mỹ ngày 11/9/2001. Hiện, nơi này vẫn đang giam giữ khoảng 240 nghi can khủng bố đến từ 30 quốc gia.

  • Thanh Bình (Theo THX, Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>