221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1211828
Các hãng dược vào cuộc đua sản xuất vaccine cúm
1
Article
null
Các hãng dược vào cuộc đua sản xuất vaccine cúm
,

Khi cúm A H1N1 chính thức trở thành đại dịch, các hãng dược phẩm đã bước vào cuộc đua sản xuất vaccine phòng cúm.

Sản xuất vaccine phòng cúm A H1N1 đang là điều quan trọng với các đại gia dược phẩm thế giới (Ảnh javno)
Hôm qua (11/6), sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố dịch cúm A H1N1 trở thành đại dịch toàn cầu, hãng GlaxoSmithKline khẳng định sẵn sàng trong vài tuần bắt đầu sản xuất vaccine số lượng lớn.

Hãng Sanofi-Aventis cũng nhấn mạnh đã bắt đầu làm việc với loại vaccine của riêng họ. Còn hôm nay, đại gia dược Thuỵ Sĩ Novartis thì tuyên bố thành công trong việc sản xuất vaccine phòng cúm đầu tiên phục vụ nghiên cứu tiền lâm sàng.

Loại vaccine của Novartis dựa trên công nghệ tế bào có thể được sản xuất nhanh hơn kiểu làm vaccine truyền thống từ trứng gà.

Rất nhiều quốc gia giàu có như Anh, Canadavà Pháp đã ký hợp đồng với những hãng dược từ lâu nay, để đảm bảo cho họ có quyền tiếp cận vaccine nếu đại dịch xảy ra. WHO và những tổ chức nghiên cứu khác ước tính khoảng 2,4 tỉ liều vaccine đại dịch có thể được sản xuất trong một năm.

Tuy nhiên, nếu quá nhiều nước giàu giành quyền tiếp cận nguồn vaccine một cách nhanh chóng thì những người dân ở nước nghèo sẽ trắng tay.

Tới nay, trường hợp mắc cúm A H1N1 số lượng lớn thường xuất hiện ở các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Australia.

"Chúng tôi không biết tình hình ở thế giới đang phát triển sẽ thế nào”, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan hôm qua cho biết. Bà nói, tổ chức này đã cảnh báo về một bức tranh “ảm đạm” khi virus lây lan tới châu Phi, châu Á. Khoảng 85% số người mắc các bệnh mãn tính của thế giới thuộc về những nước nghèo, hơn 60% số trường hợp nhiễm HIV của toàn cầu là ở châu Phi.

Phát ngôn viên WHO Gregory Hartl nói rằng, quan chức y tế lo lắng về người dân ở nước nghèo, những người phải chống chọi với nhiều căn bệnh khác như sốt rét, lao, phổi, suy dinh dưỡng có thể dễ bị tổn thương hơn khi mắc cúm A H1N1 so với dân ở nước phát triển.

Tính đến hôm nay, WHO thống kê có 74 quốc gia thông báo gần 30.000 trường hợp nhiễm cúm, trong đó có 145 người tử vong. Nhưng virus ở trạng thái ôn hoà, thậm chí có người tự khỏi mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, virus H1N1 sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ với những người mắc bệnh mãn tính. Khoảng một nữa trong tổng số bệnh nhân tử vong vì dịch cúm này đều bị hen, tiểu đường hay béo phì.

Trong tháng 5, WHO và Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp với các hãng dược phẩm hàng đầu thế giới. Bà Chan và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã yêu cầu các nhà sản xuất vaccine dành một tỉ lệ nhất định cho những nước nghèo. Theo bà Chan, hy vọng có khoảng 10% vaccine đại dịch toàn cầu được cung cấp để dự trữ cho nước nghèo.

Hiện WHO và những tổ chức phi chính phủ khác như Oxfam vẫn tiếp tục kêu gọi nhiều hãng dược cung cấp vaccine đại dịch cho những quốc gia nghèo ở mức giá thấp hơn.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,