221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1211864
TT Iran và đối thủ cùng tuyên bố thắng cử
1
Article
null
TT Iran và đối thủ cùng tuyên bố thắng cử
,
Bộ Nội vụ Iran, hôm nay (13/6), cho biết Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử sau khi 61% số phiếu được kiểm. Tuy nhiên, đối thủ của ông cũng tuyên bố chiến thắng và cảnh báo có thể có gian lận kiểm phiếu.

Các cử tri Iran đi bỏ phiếu ở thánh đường Hazrat-e Massoumeh, thuộc thành phố Qom, cách Tehran 120km về phía nam. (Ảnh: Reuters)

Bất đồng tăng cao thậm chí ngay trước khi các trạm bỏ phiếu đóng cửa đêm 12/6, làm nghiêm trọng thêm bầu không khí căng thẳng ở Tehran. Mir Hossein Mousavi, là một ứng viên theo chủ nghĩa cải cách, nói rằng ông có thể chống lại kết quả kiểm phiếu.

Trong thời gian diễn ra bỏ phiếu, các tin nhắn - một công cụ vận động tranh cử then chốt - và các trang web ủng hộ ông Mousari bị cấm. Các quan chức an ninh cảnh báo rằng họ sẽ không dung thứ cho bất kỳ một cuộc tụ tập hay tuần hành nào mang tính chính trị trước khi kết quả cuối cùng được công bố.

Thậm chí trước khi các kết quả đầu tiên được công bố, ông Mousavi đã tổ chức một cuộc họp báo tự công bố mình "đã hoàn toàn chiến thắng" dựa trên "tất cả các tín hiệu từ khắp Iran".

Mousavi không đưa thêm dẫn chứng để ủng hộ tuyên bố của mình, đồng thời cáo buộc những bất thường trong bỏ phiếu nhưng không nêu thông tin cụ thể.

Tuy nhiên, ngay sau những tuyên bố của Mousavi, hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) đưa tin Tổng thống Ahmadinejad là người chiến thắng. IRNA cũng không nói rõ chi tiết.

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ, với hơn 20 triệu phiếu được kiểm, ông Ahmadinejad đã giành được 66,1% và ông Mousavi được 31,6%.

Dựa trên những con số mà bộ này đưa ra, khoảng 75% trong tổng số 46,2 triệu cử tri Iran đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong hôm nay.

Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức lại vào ngày 19/6 nếu như không một ứng viên nào giành được quá bán số phiếu ủng hộ.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,