Một loạt thông báo tự động do chuyến bay 447 của Air France gửi đi, đưa ra rất ít những manh mối vững chắc để giúp làm sáng tỏ việc gì đã khiến máy bay lao xuống Đại Tây Dương khi đang trên đường từ Rio de Janeiro tới Paris, một chuyên gia hàng không hôm 13/6 cho hay.
(Ảnh AP) |
"Có rất nhiều thông tin nhưng không có mấy manh mối", quan chức trên nói nhưng đề nghị giấu tên vì không được phép thảo luận về vấn đề này.
Người này cho biết, các máy bay như chiếc Airbus A330 bị đâm thường tự động gửi thông điệp bảo dưỡng mỗi phút một lần trong suốt chuyến bay. Các thông tin này được bộ phận mặt đất dùng để sửa chữa máy bay một khi máy bay hạ cánh.
Martine del Bono, nữ phát ngôn viên cơ quan điều tra Pháp BEA - chịu trách nhiệm điều tra vụ máy bay gặp nạn và phát ngôn viên Airbus Stefan Schaffrath từ chối bình luận về bản ghi của các thông điệp.
Một trong số 24 thông điệp tự động được phát đi từ máy bay vài phút trước khi nó biến mất hôm 31/5 cùng 228 người trên boong chỉ ra một vấn đề ở đuôi lái - cơ chế giới hạn chuyển động bao xa của đuôi lái.
Bộ thăng bằng thẳng đứng gần như không bị sứt mẻ, gồm cả đuôi lái, đã được Brazil đưa khỏi mặt nước hồi đầu tuần. Nếu đuôi lái dịch chuyển quá xa trong khi máy bay đi nhanh, nó có thể bị gẫy và ảnh hưởng đến bộ phận thăng bằng. Đây là học thuyết mà một số chuyên gia cho rằng nó có thể xảy ra dựa trên những hư hại tương đối hạn chế đối với bộ phận thăng bằng.
"Các thông điệp cho chúng tôi biết bộ giới hạn đuôi lái không hoạt động", Jack Casey, một nhà cố vấn an toàn hàng không ở Washington nhận xét hồi tuần trước khi các thông điệp tự động mà máy bay gửi đi được tiết lộ. "Nó cho biết vì một lý do nào đó, bộ phận đó không chạy. Đó là tất cả ý nghĩa của các thông điệp".
Nếu hộp đen, thiết bị ghi thông tin và mệnh lệnh về chuyến bay không tìm được, nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn có thể không bao giờ được sáng tỏ.
-
Hoài Linh (Theo AP)