221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1212218
Tổng thống Iran lên tiếng bảo vệ kết quả thắng cử
1
Article
null
Tổng thống Iran lên tiếng bảo vệ kết quả thắng cử
,

Trước làn sóng phản đối cả trong và ngoài nước đang nhắm vào mình, ngày 15/6, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã lên tiếng bảo vệ kết quả cuộc bầu cử mà phần thắng đã nghiêng về ông.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã lên tiếng bảo vệ kết quả cuộc bầu cử mà phần thắng đã nghiêng về ông. Ảnh Reuters.


Trong cuộc họp báo đầu tiên sau bầu cử, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad khẳng định “cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp và kết quả là công bằng, thực chất và tự do”.

"Ở đất nước Iran, bầu cử diễn ra công bằng, thực chất và tự do. Cuộc bầu cử sẽ giúp cải thiện sức mạnh đất nước trong tương lai”, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad phát biểu.

Những phát biểu trên của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra một làn sóng phản đối cả trong và ngoài nước đang nhắm vào ông sau khi Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã giành chiến thắng với 62,63% số phiếu bầu trong khi đối thủ nặng ký là ứng viên Hossein Mousavi được 33,75% số phiếu bầu.

TIN LIÊN QUAN

Cụ thể, ứng viên Hossein Mousavi đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu, cho rằng đã có gian lận trong bầu cử và kêu gọi phản đối kết quả này.

"Tôi đề nghị chính quyền rằng, trước khi quá muộn, hãy ngay lập tức ngưng các hành động gây sai lệch kết quả bầu cử và trả lại niềm tin mà công chúng đã gửi gắm thông qua lá phiếu của họ", ứng viên Hossein Mousavi tuyên bố trước công chúng.

Ngay sau khi có kết quả, biểu tình đã nổ ra rầm rộ, thậm chí xô xát đổ máu đã xảy ra ngay sau khi Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã giành chiến thắng. Những người ủng hộ ứng viên Hossein Mousavi đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu.

Rất đông người Iran, đặc biệt là giới trẻ, cả nam lẫn nữ, đã tham gia biểu tình khắp các đường phố lớn của Iran, bất chấp dàng rào cảnh sát đan dày đặc để chống bạo động.

Rất đông người Iran, đặc biệt là giới trẻ, cả nam lẫn nữ, đã tham gia biểu tình khắp các đường phố lớn của Iran. Ảnh AP.


Còn ở ngoài nước, sự phản đối cũng mạnh mẽ không kém.

Cụ thể, ngay sau khi Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad giành chiến thắng với 62,63% số phiếu bầu, chính quyền Mỹ đã bác bỏ kết quả bầu cử của Iran

Chính quyền Mỹ cũng cho biết đang trông chờ một cuộc điều tra nội tình đối với “những gian lận trong bầu cử”.

"Chúng tôi đang giám sát tình hình đang bị đảo lộn tại Iran. Nhưng chúng tôi, cũng như phần còn lại của thế giới, đang trông chờ để xem quyết định của người Iran”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton phát biểu.

Quan chức Canada đang trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Hillary tại Canada cũng đồng tình với quan điểm của bà.

Cùng lúc với phát biểu của bà Clinton, Nhà Trắng cũng công bố thông cáo chỉ vẻn vẹn hai câu trong đó dành gần hết để ca ngợi “người dân Iran, đặc biệt là giới trẻ, đã dũng cảm, can đảm và nhiệt tình chống lại bất công trong bầu cử”.

Phía Israel cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại thẳng thừng sau khi nghe thông báo kết quả bầu cử, đồng thời thúc giục phương Tây có biện pháp mạnh tay hơn đối với chính quyền "cứng đầu" này, nhằm ngăn chặn nguy cơ ngày càng tăng từ đây, nhất là nguy cơ hạt nhân.

Theo ông Mahmoud Ahmadinejad thì những sự phản đối đó chẳng qua là do kết quả bầu cử tại Iran đã không chiều theo ý muốn của họ và ông coi đó không phải là điều quan trọng ảnh hưởng tới ông cũng như đất nước Iran.

  • Nhật Vy (Theo CNN, AP, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,