221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1212272
Một nửa dân Israel muốn quân đội đánh bom Iran
1
Article
null
Một nửa dân Israel muốn quân đội đánh bom Iran
,

Khoảng một nửa dân Israel muốn quân đội đánh bom vào các cơ sở hạt nhân của Iran nhằm ngăn chặn nguy cơ vũ khí hạt nhân từ Iran.

Đó là kết quả một cuộc khảo sát vừa được Đại học danh tiếng hàng đầu của Israel là Hebrew công bố ngày 15/6.

Một máy bay của không quân Israel. Ảnh Reuters.

Cụ thể, có 52% người Israel được hỏi cho biết quân đội Israel nên đánh bom phá huỷ các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, có 35% người Israel được hỏi cho biết không nên đánh bom Iran.

Cuộc điều tra của Đại học Hebrew tiền hành trên 606 người Israel thông qua điện thoại và được thực hiện trong khoảng thời gian từ 24/5 đến ngày 3/6.

Israel, được cho là quốc gia được vũ trang hạt nhân duy nhất ở Trung Đông, rất lo ngại việc Iran có thể ngầm triển khai một chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Tel Aviv coi Tehran là kẻ thù vì Tổng thống Iran thường xuyên kêu gọi xoá sổ Israel khỏi bản đồ thế giới.

Kết quả cuộc khảo sát này được công bố chỉ hơn một tuần sau khi Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman hôm 3/6 tuyên bố Israel không có kế hoạch đánh bom Iran bất chấp mối quan ngại lớn về chương trình hạt nhân của nước này.

Cụ thể, phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Moscow của Nga, Ngoại trưởng Lieberman cho biết: "Tôi đã được các phóng viên Ả-rập Xê-út đặt câu hỏi là khi nào Israel sẽ đánh bom Iran. Chúng tôi hoàn toàn không có kế hoạch đánh bom Iran. Chúng tôi không cần phải làm thế… Israel là một nước mạnh và chúng tôi có thể tự bảo vệ mình."

Ngoại trưởng Israel cũng nói thêm rằng việc đối phó với Iran không phải là công việc riêng của người Israel bởi Iran là mối đe doạ chung đối với thế giới.

Trong khi đó, đồng minh quan trọng nhất của Israel là Mỹ lại đang có xu hướng giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân của Iran thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Thủ tướng Israel Natanyahu "đừng làm Mỹ ngạc nhiên bằng một chiến dịch quân sự chống Iran".

Israel vẫn khẳng định không chống lại kế hoạch của Washington đối thoại với Tehran. Tuy nhiên, Israel đã kêu gọi phải đưa ra thời gian biểu cho các cuộc đàm phán đó và cần sử dụng các biện pháp khác nếu đàm phán thất bại. Israel lo ngại Iran sẽ trở thành một mối đe dọa trực tiếp đối với Israel nếu có vũ khí hạt nhân.

Trong một động thái khác vừa diễn ra, phía Israel đã lên tiếng bày tỏ quan ngại thẳng thừng sau khi nghe thông báo kết quả bầu cử mà trong đó đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad giành chiến thắng với 62,63% số phiếu bầu.

Israel cũng ngay lập tức thúc giục phương Tây có biện pháp mạnh tay hơn đối với chính quyền "cứng đầu" này, nhằm ngăn chặn nguy cơ ngày càng tăng từ đây, nhất là nguy cơ hạt nhân, sau khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, CNN, AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,