Cuộc tìm kiếm thi thể và các mảnh vỡ của chiếc máy bay Pháp gặp nạn, hôm nay (15/6) bước sang tuần thứ ba và có lẽ là tuần cuối cùng. Các đội đều tập trung tìm hộp đen, thiết bị có thể giải đáp nguyên nhân tai nạn.
Trục vớt một phần của đuôi máy bay (Ảnh AP) |
Số phận của chuyến bay AF 447 - mất tích trong đêm 31/5 ngày 1/6 khi đang trên đường từ Rio de Janeiro tới Paris vẫn chưa được lý giải dù các dữ liệu cho thấy bộ cảm biến tốc độ gặp trục trặc và làm dấy lên báo động đầu tiên về vụ tai nạn.
Tuy nhiên, hôm 14/6, EADS, công ty mẹ của nhà sản xuất máy bay Airbus, đã kêu gọi thận trọng. "Đó là sự hội tụ của nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tai nạn", ông Louis Gallois, Chủ tịch EADS nói trước thềm cuộc triển lãm hàng không Paris.
"Chúng tôi không biết liệu có phải các ống Pitot (bộ cảm biến đo tốc độ) giữ một vai trò trong vụ tai nạn hay không. Không ai biết", ông Gallois nói.
Air France và Cục điều tra và phân tích Pháp (BEA) chịu trách nhiệm điều tra vụ tai nạn, cũng từ chối liên kết vụ tai nạn với cảm biến Pitot.
Trong suốt hai tuần qua, đội tàu của Pháp và Brazil đã có những nỗ lực to lớn để tìm kiếm và tính tới đêm 13/6, đã có 49 thi thể hành khách và nhiều mảnh của máy bay, gồm cả một mẩu lớn ở đuôi máy bay, được trục vớt.
Tuy nhiên, quân đội Brazil đã bắt đầu đề cập tới việc ngừng tìm kiếm.
Thiếu tướng Brazil Ramon Cardoso nói sẽ tiếp tục tìm kiếm ít nhất là tới 19/6 và cần phải tăng cường lùng tìm hai hộp đen ở độ sâu 3.500 m. Tàu ngầm hạt nhân Pháp đã tuần tra ở khu vực máy bay rơi xuống với hy vọng hệ thống định vị vật dưới nước bằng âm cực nhạy sẽ bắt được tín hiệu từ hộp đen.
Âm thanh phát ra từ hộp đen dự kiến sẽ kéo dài 30 ngày kể từ khi máy bay gặp nạn. Nếu không tìm được hộp đen, có thể sẽ không thể biết được tại sao máy bay lao xuống Đại Tây Dương.
-
Hoài Linh (Theo AFP, ABC News)