221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1212972
Italia đồng ý đón nhận tù nhân Guantanamo
1
Article
null
Italia đồng ý đón nhận tù nhân Guantanamo
,

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa cho biết, Italia đã đồng ý đón nhận 3 tù nhân từ trung tâm giam giữ nghi can khủng bố của Mỹ trên Vịnh Guantanamo, Cuba.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi trong cuộc tiếp xúc tại Nhà Trắng hôm 15/6 (Ảnh AP)
Ông Obama đưa ra tuyên bố trên sau cuộc hội đàm hôm 15/6 với Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi tại Nhà Trắng.

Washington đang tìm cách chuyển các tù nhân Guantanamo tới những nước khác hoặc các vùng đất thuộc Mỹ sau khi ông Obama cam kết sẽ đóng cửa nhà tù gây nhiều tranh cãi của Mỹ ở Cuba.

Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã thông qua một thoả thuận với Washington về việc chuyển một số nghi can khủng bố đang bị Mỹ giam giữ ở Guantanamo tới châu Âu.

Phát biểu sau cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Italia, ông Obama nói: "Tôi đã cảm ơn Thủ tướng Berlusconi vì sự ủng hộ của ông đối với chính sách đóng cửa nhà tù Guantanamo của chúng tôi. Đây không phải chỉ là đàm phán. Italia đã đồng ý nhận 3 tù nhân cụ thể".

Danh tính của các tù nhân Guantanamo sẽ chuyển tới Italia hiện vẫn được giữ kín. Các quan chức Mỹ phụ trách trung tâm giam giữ nghi can khủng bố trên Vịnh Guantanamo dự kiến sẽ hoàn thành việc đóng cửa cơ sở này theo lệnh của Tổng thống Obama vào đầu năm sau.

Nhà tù Guantanamo hiện giam giữ khoảng 220 nghi can khủng bố. Phần lớn số tù nhân này bị Mỹ bắt giam mà không đưa ra xét xử.

Tuần trước, nhà chức trách Mỹ đã tái sắp xếp nơi giam giữ 9 tù nhân Guantanamo, trong đó 3 tù nhân được chuyển tới Arập Xêút, 4 tù nhân tới Bermuda, một tới Iraq và một tới Chad.

Washington đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những chính phủ sẵn sàng đón nhận các tù nhân còn lại ở Guantanamo. Ngay cả tại Mỹ, đông đảo dư luận cũng cực lực phản đối việc chuyển các nghi can khủng bố tới giam giữ trên lãnh thổ nước này.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,