221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1214488
Mỹ nhận sai trong các cuộc không kích ở Afghanistan
1
Article
null
Mỹ nhận sai trong các cuộc không kích ở Afghanistan
,
Một báo cáo của quân đội Mỹ thừa nhân, việc họ không thực hiện đúng các quy định của chính mình là nguyên nhân "có thể" gây ra thương vong ở dân thường trong các cuộc không kích tại Afghanistan. 

Một em bé Afghanistan bị thương trong một cuộc không kích của quân Mỹ đang điều trị tại bệnh viện tỉnh Farah. (Ảnh: AP)

Các quan chức Mỹ đã tiến hành điều tra 7 cuộc tấn công nhằm vào Taliban ở tỉnh Farah ngày 4/5 và đưa ra kết luận rằng ba trong số đó không tuân thủ đúng quy định.

Bản báo cáo cho biết ít nhất 26 thường dân đã thiệt mạng và thừa nhận rằng con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều bởi vì nhiều nạn nhân đã được chôn trước khi việc điều tra bắt đầu.

Những tuần qua, giữa Washington và Kabul có nhiều bất đồng liên quan tới vấn đề này. Phía chính phủ Afghanistan khẳng định tổng số nạn nhân là 140 người.

Báo cáo mới của Mỹ vẫn bảo vệ chiến dịch ở Farah, nói rằng việc sử dụng vũ lực là "một biện pháp thích hợp để tiêu diệt mối đe dọa từ kẻ thù".

Văn bản này cũng đưa ra một số đề xuất nhằm giảm thiểu thương vong rơi vào dân thường Afghanistan: cải thiện các đường dây thông tin liên lạc; áp dụng các quy định mới; và đào tạo lại binh lính.

Tướng Stanley McChrystal, chỉ huy Mỹ tại Afghanistan, hiện đang xem xét lại các quy định  liên quan tới các cuộc tấn công. Tháng trước, ông nói rằng quân đội Mỹ chỉ nên sử dụng chúng khi mạng sống của lính NATO hoặc lính Mỹ bị đe dọa.

Cả NATO và Mỹ đều khẳng định rằng tránh thương vong cho dân thường là ưu tiên hàng đầu trong mọi chiến dịch của họ.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,