221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1218754
Mỹ mở chiến dịch quân sự chống Taliban lớn chưa từng có
0
Article
null
Mỹ mở chiến dịch quân sự chống Taliban lớn chưa từng có
,
Hàng nghìn binh sĩ Mỹ đã đổ bộ vào một thung lũng ở Afghanistan bằng cả đường bộ và đường không, thực hiện một chiến dịch quân sự chống Taliban lớn chưa từng có kể từ khi Barack Obama lên làm Tổng thống. 

Lính Mỹ làm nhiệm vụ ở Helmand. (Ảnh: Reuters)

Chiến dịch mới được tiến hành từ lúc 1h sáng nay (2/7, giờ địa phương) có mục đích thâu tóm toàn bộ khu vực thung lũng hạ lưu sông Helmand, đại bản doanh của lực lượng Taliban và là điểm sản xuất ma túy lớn nhất thế giới.

Các tư lệnh Mỹ hy vọng sẽ thực hiện được những gì mà NATO không đạt được trong vài năm qua, dọn đường cho cuộc bầu cử Tổng thống ở Afghanistan vào tháng 8 tới. 
 

"Mục đích là tiến xa, tiến mạnh và tiến nhanh, bằng cách đó chúng ta có thể cứu mạng sống của cả hai bên", Thiếu tướng Larry Nicholson, chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ở miền nam Afghanistan, tuyên bố với binh lính trước khi thực hiện chiến dịch.

Lầu Năm Góc hiện đang triển khai thêm 21.000 quân tới Afghanistan để kịp đảm bảo an ninh cho cuộc tổng tuyển cử. Dự tính, tổng số quân Mỹ hiện diện tại đất nước Nam Á này sẽ là 68.000 tính đến cuối năm nay, gấp đôi so với năm 2008 nhưng mới chỉ bằng một nửa ở Iraq. Các nước phương Tây đóng góp 33.000 quân.

Taliban - chế độ cầm quyền ở Afghanistan từ năm 1996 và bị Mỹ cùng liên quân lật đổ năm 2001 - đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bạo lực, hoành hành ở phần lớn khu vực đông và nam đất nước, buộc Mỹ phải tăng cường quân.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,