221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1219791
Lãnh đạo biểu tình Iran bị coi là “tay sai của Mỹ”
0
Article
null
Lãnh đạo biểu tình Iran bị coi là “tay sai của Mỹ”
,

Lãnh đạo phe đối lập đã khuấy động làn sóng biểu tình tại Iran sau bầu cử vừa bị một cố vấn cao cấp của lãnh đạo tối cao tại Iran liệt vào dạng “tay sai của Mỹ”.

Giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei gọi kết quả bầu cử là thiêng liêng. (Ảnh AFP)


"Cần phải đặt ra câu hỏi rằng, liệu những hành động chống đối của Mousavi và những người ủng hộ ông có phải là làm theo chỉ dẫn của chính quyền Mỹ hay không”, ông Hossein Shariatmadari  - cố vấn cao cấp của lãnh đạo tinh thần tối cao tại Iran là Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei,  nói.

TIN LIÊN QUAN

Vị cố vấn cao cấp này cũng cáo buộc rằng Mousavi đã có những hành động “có tội với đất nước” khi đứng ra hô hào biểu tình, chống đối chính quyền và phản đối kết quả bầu cử tại Iran vừa qua.

Biểu tình chống đối xảy ra ngay sau khi Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad giành thắng lợi áp đảo với 62,63% số phiếu bầu trong khi đối thủ nặng ký là ứng viên Hossein Mousavi được 33,75% số phiếu bầu

Ngay khi đó, ứng viên Hossein Mousavi đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu, cho rằng đã có gian lận trong bầu cử và kêu gọi phản đối kết quả này.

"Tôi đề nghị chính quyền rằng, trước khi quá muộn, hãy ngay lập tức ngưng các hành động gây sai lệch kết quả bầu cử và trả lại niềm tin mà công chúng đã gửi gắm thông qua lá phiếu của họ", ứng viên Hossein Mousavi tuyên bố trước công chúng.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, biểu tình đã nổ ra rầm rộ, thậm chí xô xát đổ máu đã xảy ra. Rất đông người Iran, đặc biệt là giới trẻ, cả nam lẫn nữ, đã tham gia biểu tình khắp các đường phố lớn của Iran, bất chấp dàng rào cảnh sát đan dày đặc để chống bạo động.

Trước tình hình đó, Giáo chủ Khamenei đã phải lên tiếng kêu gọi đất nước đoàn kết đứng sau Tổng thống Ahmadinejad và coi kết quả bầu cử là một "đánh giá thiêng liêng."

Tuy nhiên, những người ủng hộ ứng cử viên thất cử Mousavi đã đổ xuống đường biểu tình phản đối kết quả bầu cử. Cuộc biểu tình đã nổ ra rầm rộ trên các đường phố tại thủ đô Tehran.

Hiện chưa rõ nhà lãnh đạo đối lập Hossein Mousavi có phải chịu hình phạt nào từ chính quyền và các giáo sỹ cao cấp tại đây hay không. Ảnh Reuters.


Trước tình hình đó, lãnh đạo Iran, từ chính quyền cho tới các giáo sỹ cao cấp, đều đã kêu gọi ngừng biểu tình và cho biết sẽ không dung tha những hành động chống đối chính quyền
.

Không những cứng rắn trong đối nội mà về đối ngoại, chính phủ Iran cũng có những động thái tương tự, từ lời nói cho tới hành động.

Hành động cứng rắn nhất với bên ngoài có lẽ là việc chính phủ Iran tuyên bố đã bắt giữ nhiều người nước ngoài, trong đó có những người mang hộ chiếu Anh, với cáo buộc đã can thiệp gây bất ổn hậu bầu cử. Những người nước ngoài này bị bắt là do bị chính quyền Iran nghi ngờ đã đứng đằng sau kích động biểu tình.

Ngoài ra, Chính phủ Iran cũng cáo buộc việc báo chí quốc tế đưa tin bài theo kiểu kích động các "hooligan" tại nước này tham gia biểu tình. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Iran đã cho rằng, các phóng viên quốc tế đã “cố tình dùng lời lẽ để kích động những hooligan chống đối chính phủ, và có ý tấn công vào thể diện của đất nước Hồi giáo Iran”.

Hiện chưa rõ nhà lãnh đạo đối lập Hossein Mousavi có phải chịu hình phạt nào từ chính quyền và các giáo sỹ cao cấp tại đây hay không.

  • Nhật Vy (Theo CNN, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,