221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1220037
Obama tìm kiếm khởi đầu mới trong quan hệ Nga-Mỹ
0
Article
null
Obama tìm kiếm khởi đầu mới trong quan hệ Nga-Mỹ
,

Tại cuộc gặp thượng đỉnh ngày mai (6/7), Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev đều có hy vọng chấm dứt sự gián đoạn kéo dài bảy năm trong quan hệ hai bên.

Tổng thống Mỹ Obama cùng phu nhân sẽ tới thăm và làm việc tại Nga vào ngày mai (Ảnh AFP)

Lãnh đạo hai nước đã tuyên bố quyết tâm tiếp tục cắt giảm kho hạt nhân và khôi phục quan hệ Mỹ - Nga.

Hai bên dường như đều muốn sử dụng tiến trình cắt giảm vũ khí như cách thức để đạt được thoả thuận về một số vấn đề khác nhạy cảm hơn – như Iran hay Grudia.

Tổng thống Mỹ Obama sẽ đến và làm việc tại Moscow vào chiều mai, điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình dài một tuần lễ đưa ông tới cả Italy và Ghana.

"Có những con đường chúng tôi có thể hợp tác để gia tăng lợi ích của chúng tôi, cùng lúc đó là làm những điều tốt lành với người Nga”, trợ lý cấp cao của ông Obâm Michael McFaul, nói trong lần họp báo trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh.

Trong bài phát biểu gần đây, Tổng thống Nga Medvedev khẳng định: "Nga và Mỹ cần những dự án mới, phổ biến và cùng có lợi trong kinh doanh, khoa học và văn hoá. Tôi hy vọng mong muốn chân thành này sẽ mở ra một chương mới để hợp tác Nga - Mỹ đơm hoa kết trái”.

Có hai vấn đề chắc chắn xuất hiện trong chương trình nghị sự tại cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ:

- Nga khẳng định sẽ nhất trí cho phép Mỹ sử dụng lãnh thổ và không phận của họ trong vận chuyển vũ khí, đạn dược hỗ trợ cho lực lượng Mỹ và NATO trong cuộc chiến chống Taliban tại Afghanistan. Kremlin đã tuyên bố thoả thuận này ba ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh như một dấu hiệu tốt đẹp dành cho Obama.

- Hai tổng thống đưa ra chỉ dẫn cho các cuộc đàm phán về một thoả thuận hạt nhân hướng tới việc tăng cường cắt giảm số đầu đạn và thay thế hiệp ước START I năm 1991 kết thúc hiệu lực vào 5/12. Cả hai bên đã nhất trí về nguyên tắc giảm số đầu đạn hạt nhân từ hơn 2.000 mỗi bên xuống khoảng 1.500 đầu đạn.

Các thoả thuận trên có thể sẽ được công bố trong cuộc họp báo chung giữa ông Obama và ông Medvedev.

Hiện tại, lực lượng đặc nhiệm và an ninh Nga đang triển khai áp dụng các giải pháp an ninh đặc biệt chưa từng có để đón Tổng thống Mỹ Barack Obama. Được biết, Nga sẽ sử dụng đại diện của gần như tất cả các lực lượng an ninh như: Cục an ninh Liên bang, Bộ Nội vụ, thậm chí cả Bộ Quốc phòng cho sự kiện quan trọng này.

  • Kỳ Thư (Theo AP, Rian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,