221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1220881
Obama ca ngợi Putin trong lần đầu gặp gỡ
0
Article
null
Obama ca ngợi Putin trong lần đầu gặp gỡ
,
Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong cuộc gặp với Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm nay (7/7), đã ca ngợi các cuộc hội đàm giữa hai người là một "cơ hội tuyệt vời đặt quan hệ Washington - Moscow lên một nền tảng vững chắc". 

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) gặp gỡ Thủ tướng Nga Vladimir Putin tại Novo Ogaryovo, Moscow, ngày 7/7. (Ảnh: AP)

Ông Putin đã nồng nhiệt đón chào ông Obama tới cuộc hội đàm ở Nova Ogaryovo, một vùng ngoại ô Moscow, nơi tòa lâu đài phong cách truyền thống Nga của vị Thủ tướng tọa lạc bên dòng sông Moscow.
TIN LIÊN QUAN
 
Hai nhà lãnh đạo đã trao cho nhau những lời nhận xét lịch sự khi bước vào cuộc gặp gỡ đầu tiên của họ.

"Tôi quan tâm đến không chỉ công việc phi thường mà ông đã thực hiện vì lợi ích của nhân dân Nga trên cương vị Tổng thống trước kia mà còn cả ở vị trí Thủ tướng hiện tại", trích lời ông Obama.
Về phần mình, ông Putin nói với vị khách đến từ nước Mỹ: "Chúng tôi gắn tên ngài với những hy vọng hướng tới đẩy mạnh quan hệ giữa hai nước chúng ta".

Khi cả hai xuất hiện cho buổi chụp ảnh trước khi bước vào hội đàm kín, Obama nói với Putin rằng "tôi đánh giá cao việc ngài dành thời gian để gặp gỡ tôi".

Thủ tướng Putin nhận xét, mối quan hệ Nga - Mỹ có lúc rơi vào tình trạng băng giá nhưng cũng có khi tương đối nồng ấm. Ông bày tỏ rằng mình "rất vui khi có cơ hội được làm quen" với ông Obama, người đang có chuyến công du đầu tiên tới Nga.

Cuộc gặp Putin - Obama kéo dài 2 giờ, dài hơn dự kiến khoảng 30 phút, diễn ra một ngày sau khi vị Tổng thống Mỹ có các cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev. Hai bên đã đạt được thỏa thuận về nhiều vấn đề, trong đó có thỏa thuận khung về cắt giảm vũ khí hạt nhân và các bước trong chiến lược chống khủng bố.

Cũng trong hôm nay, ông Obama cũng sẽ gặp gỡ cựu Tổng thống Nga Mikhail Gorbachev, gặp lại ông Medvedev một lần nữa tại Điện Kremlin, cùng với người đồng nhiệm Nga tham gia một hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo doanh nghiệp Nga - Mỹ.

Vào cuối ngày, ông Obama sẽ gặp các nhà lãnh đạo đối lập ở Nga.

Tới Nga lần này, Tổng thống Mỹ mang theo hy vọng sẽ cải thiện được mối quan hệ song phương vốn tụt xuống mức tồi tệ ngang với thời Chiến Tranh lạnh trong thời gian George W. Bush nắm quyền do những bất đồng về việc NATO mở rộng về phía đông, kế hoạch lá chắn tên lửa Mỹ ở châu Âu và cuộc chiến Nga - Grudia.

  • Thanh Hảo (Theo NY Times, Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,