221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1221137
Iran "bước vào kỷ nguyên mới"
0
Article
null
Iran 'bước vào kỷ nguyên mới'
,
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, hôm 7/7, tuyên bố trên truyền hình rằng cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này là công bằng, trong sạch và đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. 

Mahmoud Ahmadinejad khẳng định cuộc bầu cử Tổng thống ở Iran hôm 12/6 là trong sạch và tự do nhất thế giới. (Ảnh: AP)

Ông Ahmadinejad có bài phát biểu trên giữa lúc các nhà lãnh đạo cải cách cấp cao ở Iran đang tìm cách khởi động lại phong trào phản đối, yêu cầu các giáo sĩ cầm quyền chấm dứt "bầu không khí an ninh" nặng nề được áp đặt sau bầu cử và trả tự do cho những người bị bắt trong làn sóng biểu tình vừa qua.
 

TIN LIÊN QUAN
 
Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông Ahmadinejad gửi tới dân chúng cả nước kể từ khi lãnh tụ tối cao Iran tuyên bố chiến thắng thuộc về đương kim Tổng thống bất chấp sự phản đối của các ứng viên khác và làn sóng biểu tình rầm rộ kéo dài nhiều ngày trên đường phố Tehran.

 "Đây là một khởi đầu mới đối với Iran... Chúng ta đã tiến vào một kỷ nguyên mới", vị Tổng thống tái cử nhấn mạnh. Ông giải thích rằng, con số 85% số cử tri đi bỏ phiếu cộng với chiến thắng áp đảo đã trao cho chính quyền của ông một sự hợp pháp mới. 

"Đây là cuộc bầu cử trong sạch và tự do nhất thế giới", ông Ahmadinejad nói và nhấn mạnh thêm rằng "quá trình kiểm phiếu không phát hiện bất kỳ sự gian lận nào và toàn dân tộc hiểu rõ điều này".

Trong khi ông Ahmadinejad có bài phát biểu kéo dài nửa tiếng đồng hồ, người dân ở nhiều khu vực thuộc Tehran đã leo lên mái nhà của họ và hô to những khẩu hiệu phản đối.

 Lãnh đạo đối lập Hossein Mousavi, người tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 12/6, đã khơi dậy làn sóng biểu tình rộng khắp nhưng không đạt được kết quả. Hôm 6/7, Mousavi cho biết ông có thể thành lập một đảng chính trị để hoạt động trong "một khuôn khổ hợp pháp".
 
  • Thanh Hảo (Theo AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,