221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1221348
Kinh tế thế giới đang rút dần khỏi suy thoái
0
Article
null
Kinh tế thế giới đang rút dần khỏi suy thoái
,

Tăng trưởng kinh tế thế giới hy vọng sẽ phục hồi ở mức 2,5% trong năm 2010, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết.

IMF đã đưa ra những dự báo lạc quan về kinh tế thế giới năm 2010 (Ảnh Javno)
Đây là con số dự báo cao hơn so với mức đưa ra trong tháng 4 của IMF. Khi ấy, tổ chức này nhận định, tăng trưởng sẽ vào khoảng 1,9% năm tới mà dẫn dầu là Ấn Độ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong năm nay, IMF vẫn dự đoán kinh tế toàn cầu sẽ sụt giảm 1,4%. Với Anh, trước đây, tổ chức này cho biết, tăng trưởng kinh tế sẽ giảm 0,4% năm 2010 thì con số hiện tại là sẽ tăng trưởng khoảng 0,2%.

IMF dự báo kinh tế Mỹ sẽ giảm 2,6% trong năm nay (ước tính trước là 2,8%), và tăng trưởng 0,8% trong năm tới (hồi tháng 4 dự đoán là không tăng trưởng).

Trung Quốc và Ấn Độ đều có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn ước tính trước đây. Trong đó Trung Quốc dự đoán tăng trưởng 7,5% năm nay, con số này với Ấn Độ là 5,4%.

"Kinh tế toàn cầu đang bắt đầu rút dần ra khỏi một cuộc suy thoái chưa từng thấy thời hậu Thế chiến II, nhưng con đường hướng tới ổn định vẫn gập ghềnh và tốc độ phục hồi diễn ra khá chậm”, IMF nhấn mạnh.

Theo IMF, chính sách chính cần ưu tiên là duy trì khôi phục sức khoẻ của lĩnh vực tài chính. IMF còn đưa ra báo cáo xem xét về mức độ ổn định tài chính, trong đó cảnh báo cần thận trọng với sự tự mãn.

Báo cáo khẳng định: “Độ nguy hiểm với hệ thống tài chính toàn cầu đã dịu hơn so với mức cực điểm hồi tháng 4", nhưng vẫn còn mỏng manh.

"Tình hình tài chính đã được cải thiện nhiều hơn mong đợi, các dữ liệu gần đây cho thấy, sự sụt giảm trong hoạt động kinh tế là vừa phải, mặc dù ở mức rất khác nhau giữa các khu vực”, IMF tuyên bố.

Theo Quỹ tiền tệ Quốc tế, hành động của những ngân hàng trung ương và chính phủ thế giới đã thành công trong nỗ lực ổn định tình hình tài chính của hệ thống ngân hàng. Sự can thiệp này đã giảm bớt rủi ro “của những sụp đổ tương tự như như Lehman Brothers".

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,