Người đứng đầu Air France hôm 8/7 cho biết, không có gì bất thường khi chuyến bay AF 447 hôm 1/6 gửi đi một loạt thông điệp trước khi gặp nạn nhưng không tạo nên phản ứng tức thời của nhân viên hãng này.
Trục vớt mảnh vỡ máy bay Air France gặp nạn hôm 1/6 (ảnh Reuters) |
"Những chiếc máy bay khác đang bay hoặc hạ cánh mà không gặp vấn đề nhỏ gì cũng có thể gửi đi nhiều tin báo hơn thế", ông Gourgeon cho biết trong bài trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ khi chuyến bay AF-447 của hãng này gặp nạn hôm 1/6 khi trên đường từ Rio de Janeiro tới Paris.
Tổng giám đốc Air France nói, chuyện máy bay mất liên lạc khi băng qua đại dương không phải là không có nhưng sau đó mọi việc lại trở lại bình thường, liên lạc lại được kết nối trở lại.
Theo báo cáo sơ bộ của cơ quan điều tra tai nạn hôm 1/6 là BEA, kể từ khi mất liên lạc với máy bay tới lúc cảnh báo khẩn cấp được đưa ra là 6 tiếng.
Ông Gourgeon xác nhận, băng giá có thể là một nguyên nhân dẫn tới tai nạn do thông điệp tự động gửi đi cho thấy có sự thiếu đồng nhất trong việc đọc tốc độ máy bay. Tuy nhiên, điều này chưa đủ để giải thích nguyên nhân vụ tai nạn.
Đáp lại những chỉ trích rằng Air France mất quá nhiều thời gian để liên lạc với các gia đình nạn nhân, ông Gourgeon cho hay, quá trình này rất phức tạp vì thông tin các hành khách không đầy đủ.
Cuộc tìm kiếm hộp đen máy bay bằng tàu ngầm hạt nhân sẽ kéo dài tới 10/7. Hộp đen sẽ không còn phát ra tín hiệu sau khoảng 30 ngày gặp nạn.
Sau thời hạn trên, Pháp sẽ tiếp tục lùng sục đáy biển bằng các thiết bị đặc biệt, ông Gourgeon nói.
Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng giám đốc Air France nói, hãng này có thể phải áp dụng một số biện pháp vào cuối mùa hè này nhằm giảm giờ làm. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hãng, Air France tính tới các biện pháp như vậy nhằm đối phó với sự sụt giảm về nhu cầu.
-
Hoài Linh (Theo Reuters)