221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1221692
Iran thề không lùi bước trong bất đồng hạt nhân
0
Article
null
Iran thề không lùi bước trong bất đồng hạt nhân
,

Iran sẽ không lùi dù chỉ là một bước trong vấn đề hạt nhân, một cố vấn cấp cao của chính quyền Iran hôm nay (9/7) cho biết. Tuyên bố này khẳng định rõ việc Tehran sẽ tiếp tục đối đầu với phương Tây.

Quan chức Iran tuyên bố, nước này kiên quyết theo đuổi hạt nhân hoà bình (Ảnh Rian)
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 8/7 cho biết, nhóm G8 ấn định tháng 9 là hạn chót để Iran chấp nhận đàm phán về vấn đề hạt nhân, nếu không sẽ phải đối mặt với trừng phạt mạnh hơn.

Trên trang web của đài phát thanh quốc gia Iran - IRIB, ông Ali Akbar Velayati, cố vấn hàng đầu của nhà lãnh đạo tối cao của Iran là Ali Khamenei về vấn đề quốc tế cho biết, các quốc gia phương Tây không muốn Iran có các hoạt động hạt nhân hoà bình.

IRIB cho biết, ông Velayati có nhận xét trên vào tối 8/7 nhưng không nói rõ liệu đó có phải là phản hồi về tuyên bố của Tổng thống Pháp tại hội nghị G8 hay không.

Iran thường xuyên bác bỏ việc ngừng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm mà nước này cho đó là sản xuất điện một cách hoà bình, còn phương Tây nghi đó là chế tạo bom hạt nhân.

"Anh và Pháp muốn gặp một Iran yếu thế tại bàn đàm phán. Tuy nhiên, nước cộng hoà Hồi giáo Iran sẽ hiện diện mạnh mẽ hơn và không lùi dù chỉ là một bước trong các hoạt động hạt nhân hoà bình", ông Velayati nói.

Tổng thống Pháp trước đó cho hay, G8 sẽ xem xét lại tình hình Iran tại cuộc họp của G20 - nhóm các nước phát triển và đang phát triển, diễn ra tại Pittsburgh vào 24-25/9 tới.

Mỹ và Canada tuyên bố, các nước công nghiệp lớn đang ngày càng mất đi sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, trong một tuyên bố riêng rẽ, G8 tuyên bố sẽ tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Iran.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,