221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1222408
Obama có chuyến thăm lịch sử tới châu Phi
0
Article
null
Obama có chuyến thăm lịch sử tới châu Phi
,
Barack Obama vừa đặt chân tới Ghana trong chuyến công du đầu tiên tới khu vực Tiểu Sahara châu Phi với tư cách là Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama mỉm cười với Tổng thống Ghana John Atta Mills khi ông tới sân bay Accra. (Ảnh: Reuters)
Ghana được chọn là điểm đến sau khi ông Obama rời Hội nghị G8 ở Italy bởi vì thành tích dân chủ của quốc gia này.

Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ nhân cơ hội này để thúc đẩy dân chủ trên toàn châu Phi. Trong chuyến thăm kéo dài 24h, Tổng thống Mỹ sẽ ghé thăm một người từng là nô lệ.

Các áp phích in hình ảnh Barack và Michelle Obama được trưng ở khắp thủ đô Accra, nơi nhiều người mong chờ được nhìn thấy Tổng thống Mỹ và phu nhân. Trước đó, không ít người đã ăn mừng, nhảy nhót và hát hò trên các tuyến phố.

Tới Ghana, ông Obama và gia đình được Tổng thống nước chủ nhà, John Atta Mills, đón tiếp. Họ cũng được "thết" một màn trình diễn của những tay trống và vũ công truyền thống. Sau các cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Ghana, ông Obama sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội nước này.

Hàng nghìn cảnh sát đã được triển khai để đảm bảo an ninh. Một số tuyến phố ở Accra bị cấm. Cape Coast, một thị trấn cách Accra 160km về phía tây, còn tạm ngưng các hoạt động tang lễ vì ông Obama sẽ tới thăm một trại nô lệ cổ.

"Chúng tôi sẽ cấm mọi tang lễ ở Cape Coast bởi vì chúng tôi muốn một lễ đón tiếp phù hợp với Tổng thống Mỹ", một vị bộ trưởng tên là Ama Benyiwaa Doe cho biết. "Người chết thì có thể chôn sau chứ Obama chỉ tới đây một lần và chúng tôi phải tiếp đón chu đáo".

Theo giới phân tích, mặc dầu thời gian chuyến thăm rất ngắn ngủi, Tổng thống Mỹ muốn gửi một thông điệp: coi Ghana - nước đã tổ chức nhiều cuộc bầu cử dân chủ thành công - như một mẫu hình cho toàn châu Phi.

Cách đây hơn một thập niên, Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng đã tới thăm Ghana và ông đã phát biểu trước hàng trăm nghìn người dân nước này. Tuy nhiên, trong thời kỳ hậu 11/9, an ninh được thắt chặt hơn và mọi sự kiện chỉ dành cho các vị khách mời.

Barack Obama đã tới thăm vùng Tiểu Sahara châu Phi khi ông còn làm Thượng nghị sĩ Mỹ. Đó là chuyến đi tới Kenya, quê nội ông, vào tháng 8/2006.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,