221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1222708
Obama lại bác bỏ việc đưa ra gói cứu trợ thứ hai
0
Article
null
Obama lại bác bỏ việc đưa ra gói cứu trợ thứ hai
,

Phát biểu ngày thứ Bảy, 11/7, trong thông điệp hàng tuần của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục bác bỏ việc đưa ra gói cứu trợ thứ hai với lập luận rằng gói thứ nhất 787 tỷ USD vẫn cần thời gian để hoàn tất sứ mệnh của nó.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh Latimes)

Trong thông điệp hàng tuần của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định nền kinh tế đầu tàu thế giới chưa cần tới gói kích thích tài chính thứ hai.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho hay, chính phủ đang theo dõi hiệu quả của gói cứu trợ 787 tỷ USD – gói cứu trợ đã được Quốc hội thông qua ngay khi ông lên nắm quyền.

"Chúng ta phải để cho gói kích thích kinh tế 787 tỷ USD kia phát huy tác dụng đã”, ông Barack Obama khẳng định.

Obama đưa ra quan điểm trên trong bối cảnh đang có nhiều ý kiến đề xuất chính phủ nên đưa ra gói cứu trợ thứ hai khi mà thất nghiệp Mỹ vẫn tăng và đe doạ sản xuất kinh doanh Mỹ.  Cụ thể, số người thất nghiệp trong tháng 6 tăng lên con số 467.000, cao hơn dự đoán của các chuyên gia kinh tế là 363.000 người. Tỷ lệ thất nghiệp tính đến ngày 30/6 là 9,5%. 

TIN LIÊN QUAN
Con số thất nghiệp tiếp tục được nhiều chuyên gia dự báo sẽ là 10% vào cuối năm 2009 và tiếp tục tăng vào đầu năm 2010 và đó đang là sức ép lên chính quyền ông Obama.

“Phải hiểu rằng trong quá trình hồi phục, thất nghiệp luôn đi chậm hơn các hoạt động khác của nền kinh tế”, Tổng thống Obama trấn an.

Trước đó, Tổng thống Obama cũng nhiều lần đưa ra nhận định rằng nền kinh tế đầu tàu thế giới cần có thêm thời gian để gói kích thích kinh tế phát huy tác dụng.

Theo ông, chính quyền hy vọng các điều kiện kinh tế sẽ dần được cải thiện trong thời gian tới. 

Gần đây, dù vẫn tin tưởng vào Tổng thống của mình, dân Mỹ đã có vẻ bắt đầu có những suy tư, lo ngại đối với những quyết sách mới mẻ vừa qua của ông Barack Obama.

Nhiều người Mỹ cho biết họ đang lo lắng về tính hiệu quả của những quyết sách liên quan tới can thiệp của chính phủ vào nền kinh tế, trong đó có cả những quyết sách mới của Tổng thống.

Trong số đó, những quyết sách mới của Tổng thống Barack Obama như việc để chính phủ nắm giữ cổ phần lớn tại hãng xe phá sản General Motors đang để lại những băn khoăn lớn nhất trong dân chúng.

Những cải cách của ông trong nhiều lĩnh vực mà mới nhất là lĩnh vực y tế, cũng đang gây ra những suy tư, lo ngại trong dân về tính hiệu quả và chi phí phát sinh.

Nhiều người Mỹ cũng cho rằng họ cảm thấy Tổng thống Barack Obama đang can dự vào quá nhiều vụ việc và đang cùng lúc tập trung vào quá nhiều thứ khác nhau.

  • Nhật Vy (Theo CNN, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,