221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1222716
Tướng lĩnh Iran: Quân sỹ sẵn sàng hy sinh chống biểu tình
0
Article
null
Tướng lĩnh Iran: Quân sỹ sẵn sàng hy sinh chống biểu tình
,

Một tướng lĩnh cao cấp của Iran vừa tiết lộ, quân sỹ của chính phủ đã sẵn sàng hy sinh chống lại âm mưu của những người biểu tình trong tháng 6 vừa qua. 

Cảnh sát Iran sẵn sàng trấn áp người biểu tình gây bạo loạn. Ảnh AFP.


Tướng Hasan Firouzabadi, Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran, khẳng định nếu những người biểu tình tiếp tục làm căng, gây bạo loạn và chống đối thái quá với chính phủ thì quân sỹ của chính phủ sẽ không để yên.

"Một số kẻ cho rằng bằng cách biểu tình và hô hào các khẩu hiệu chống chính phủ thì sẽ khiến chúng tôi phải rút lui. Nhưng chúng tôi không bao giờ làm thế”, Tướng Hasan Firouzabadi khẳng định.

“Chúng tôi đã sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình, như đã từng hy sinh bảo vệ đất nước trong cuộc chiến tranh 8 năm Iran – Iraq hồi thập niên 80 của thế kỷ trước”, Tướng Hasan Firouzabadi lớn tiếng.

TIN LIÊN QUAN
Tướng Hasan Firouzabadi cũng khẳng định rằng quân đội Iran có nhiệm vụ không bao giờ có thể phủ nhận là bảo vệ giới lãnh đạo tối cao cũng như nhân dân Iran.

Cuộc biểu tình mà Tướng Hasan Firouzabadi đề cập đã xảy ra ngay sau khi Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad giành thắng lợi áp đảo với 62,63% số phiếu bầu trong khi đối thủ nặng ký là ứng viên Hossein Mousavi được 33,75% số phiếu bầu

Ngay khi đó, ứng viên Hossein Mousavi đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu, cho rằng đã có gian lận trong bầu cử và kêu gọi phản đối kết quả này.

Lúc đó, biểu tình đã nổ ra rầm rộ, thậm chí xô xát đổ máu đã xảy ra. Rất đông người Iran, đặc biệt là giới trẻ, cả nam lẫn nữ, đã tham gia biểu tình khắp các đường phố lớn của Iran, bất chấp dàng rào cảnh sát đan dày đặc để chống bạo động.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Iran, từ chính quyền cho tới các giáo sỹ cao cấp, đều đã kêu gọi ngừng biểu tình và cho biết sẽ không dung tha những hành động chống đối chính quyền.

Cuối cùng, lãnh đạo đối lập Hossein Mousavi, người đã khơi dậy làn sóng biểu tình rộng khắp nhưng không đạt được kết quả mong muốn đã phải chuyển hướng hành động. Hôm 6/7 ông cho biết có thể thành lập một đảng chính trị để hoạt động trong "một khuôn khổ hợp pháp".

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,