221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225350
Giáo chủ Iran phản pháo phe đối lập
0
Article
null
Giáo chủ Iran phản pháo phe đối lập
,

Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, người được cho là lãnh đạo tinh thần tối cao tại đất nước Hồi giáo Iran, vừa lên tiếng phản pháo lại những động thái chống đối của phe đối lập mấy ngày gần đây.

Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei (phải), người được cho là lãnh đạo tinh thần tối cao tại đất nước Hồi giáo Iran là người hậu thuẫn Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad (thứ hai từ phải qua). Ảnh AP.


"Các vị lãnh đạo đối lập và các tăng lữ ủng hộ đối lập cần cẩn trọng với trò chơi họ đang dựng nên. Nếu thất bại trong trò chơi đó, họ sẽ sụp đổ hoàn toàn”, Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đe doạ.

“Bất cứ ai khiến cho xã hội Iran lệch sang bất ổn và bất an thì sẽ trở thành người không được ưa thích ở đất nước này, dù người đó là ai”, Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei nói thêm.

Vị lãnh đạo tinh thần tối cao tại đất nước Hồi giáo Iran đưa ra những lời phản pháo căng thẳng nói trên sau khi phe đối lập mấy ngày gần đây liên tiếp có những động thái chống đối.

TIN LIÊN QUAN
Cụ thể, mới cách đây một ngày, một nhóm nhân vật cấp cao phái cải cách thuộc một tổ chức có thế lực tại Iran có tên là Hội các tăng lữ chiến đấu đã ra một thông cáo trong đó nêu rõ lòng tin của người dân đã cạn kiệt sau cuộc bầu cử gây tranh cãi vừa qua và do vậy đặt ra yêu cầu bức thiết phải tổ chức lại một cuộc bầu cử khác thay thế.

Thông cáo này còn mạnh mẽ công kích rằng “các nhà lãnh đạo đương chức của Iran đã phản bội lại phong trào cách mạng, những giá trị và tinh thần cốt lõi của cách mạng, phản bội lại đất nước và nhân dân của mình”.

Hội các tăng lữ chiến đấu gồm những người đã từng tham gia cách mạng năm 1979, có cả những nhân vật nổi tiếng như cựu Tổng thống Mohammad Khatami - người đã công khai lên tiếng ủng hộ phong trào cải cách và lãnh đạo phe đối lập Mir Hossein Moussavi.

Trước đó chỉ vài ngày, một trong những lãnh đạo tôn giáo cao nhất tại Iran cũng công kích chính phủ đương nhiệm - vốn được Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei hậu thuẫn - khi tuyên bố rằng đất nước này đang rơi vào tình trạng khủng hoảng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Khi đó, trước đám đông hàng chục ngàn tín đồ Hồi giáo tập trung tại Trường Đại học Tehran tham dự buổi giảng đạo cuối tuần trước, một trong những lãnh đạo tôn giáo cao nhất tại Iran và là người từng giữ chức Tổng thống nước này là ông Akbar Hashemi Rafsanjani đã tuyên bố hùng hồn: “Đất nước đã rơi vào tình trạng khủng hoảng, khi mà một bộ phận lớn người dân không đồng tình với chính phủ. Một bộ phận lớn những người sáng suốt đang tỏ ra nghi ngờ. Chúng ta phải làm cho sáng tỏ để không còn những nghi ngờ như vậy”, vị lãnh đạo tôn giáo cao cấp này nói trong buổi giảng đạo.

Không những thế, những người thuộc phái cải cách những ngày qua cũng tiến hành biểu tình và các hoạt động chống đối chống lại chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Do vậy, động thái trên của Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei là nhằm phản pháo lại những động thái chống đối của phe đối lập đang ngày càng gia tăng.

  • Nhật Vy (Theo CNN, AP, AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,