221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225615
Những bí ẩn về ba con trai của Chủ tịch Triều Tiên
0
Article
null
Những bí ẩn về ba con trai của Chủ tịch Triều Tiên
,
Nhiều nguồn tin cho biết Chủ tịch CHDCND Triều Tiên bị ung thư tuyến tụy. Ông Kim Jong Il đã 68 tuổi và những bức ảnh chụp gần đây cho thấy ông có vẻ ốm yếu, suy sụp. CHDCND Triều Tiên khẳng định Chủ tịch Kim vẫn đủ sức khỏe để lãnh đạo đất nước, nhưng dường như ông lại đang lo việc chọn một trong ba con trai làm người kế nhiệm.

Mô tả ảnh.
Gia đình của Chủ tịch Kim Jong Il (Ảnh: Newsweek)
Dường như không ai trong số ba người con trai của ông Kim tỏ ra sẵn sàng đảm đương cương vị mới. Họ thừa hưởng từ cha sự ưa thích các sản phẩm của phương Tây. Chủ tịch Kim từng khoe rằng ông sở hữu 20.000 đĩa phim, và ông từng yêu cầu đại diện của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc mua một đĩa phim Sudden Death trong đó ngôi sao hành động Jean-Claude Van Damme thủ vai chính.

Người ta đồn rằng Jean-Claude Van Damme là thần tượng điện ảnh của ông Kim. Giống như cha, các con trai ông Kim sùng bái Armani, các siêu sao bóng rổ NBA, Eric Clapton và Disneyland. Theo nhiều nguồn tin, Kim Jong Un sẽ là người kế nhiệm, nhưng khả năng này vẫn chưa được khẳng định chắc chắn.

Ít nhất một trong ba con trai ông Kim lúc nhỏ đã được đào tạo ở một ngôi trường Thụy Sỹ danh giá. Mùa thu năm 1992, hai cậu bé – trông đều có vẻ già hơn tuổi – được đưa tới Trường Quốc tế Berne (ISB) chỉ cách Đại sứ quán Triều Tiên tại đó vài bước chân trên chiếc limousine. Một người quản lý giấu tên của trường ISB cho hay họ chỉ biết rằng hai cậu bé này là con của các nhà ngoại giao Triều Tiên. Tới tháng 1 năm sau, hai cậu trút bỏ trang phục màu xanh may bằng sợi tổng hợp để chuyển sang mặc quần bò.

Một trong hai cậu là Kim Jong Choi, con trai thứ hai của Kim Jong Il. Cậu kia chỉ là vệ sĩ. Jong Choi đam mê bóng rổ và thần tượng đội Chicago Bulls. Nhưng theo lời kể của một người bạn cùng trường, Jong Choi chơi không giỏi, và người đóng góp thật sự cho đội bóng của trường lại là cậu vệ sĩ. Jong Choi có vẻ là một cậu bé hiền lành, nhút nhát. Những vần thơ cậu viết vẫn còn trong tuyển tập thơ của học sinh trường ISB. Giữa thập kỷ 90, khi đang học lớp 6 hoặc lớp 7, cậu viết một bài thơ tên là “Thế giới lý tưởng của tôi”. Bài thơ bắt đầu bằng câu: “Nếu tôi có một thế giới, tôi sẽ không cho phép vũ khí và bom nguyên tử được tồn tại. Tôi sẽ cùng ngôi sao Hollywood Jean-Claude Van Damme tiêu diệt bọn khủng bố. Tôi sẽ bắt mọi người ngừng hút thuốc phiện…” Thậm chí cậu còn viết một truyện ngắn rùng rợn mang tên “Cha tôi là ma”, trong đó kể rằng người cha đã ám ảnh cậu bằng cách đóng giả ma. Hiện nay, theo một vài nguồn tin, cha cậu cho rằng cậu quá mềm yếu để có thể lên nắm quyền.

Trước đây nhiều người cho rằng con trai cả Kim Jong Nam có tiềm năng trở thành lãnh đạo hơn cả. Nhưng vào năm 2001, vì muốn đi chơi ở công viên Disneyland ở Tokyo, Jong Nam đã đến đây và bị bắt do sử dụng hộ chiếu Dominican giả. Béo phì và bị nghi là mắc bệnh tiểu đường, Jong Nam từng tuyên bố với các phóng viên rằng anh ta không hề quan tâm tới chính trị v à dường như thích mua sắm và quan tâm tới thời trang. Người ta từng gặp Jong Nam đội mũ Armani, diện áo và kính Burberry đi chơi ở Macao.

Kim Jong Un là người con trai thứ ba của ông Kim. Có rất ít thông tin được tiết lộ ra bên ngoài về người này. Theo một số nguồn tin từ chính phủ Mỹ, Jong Un cũng được đào tạo ở Thụy Sỹ từ nhỏ mặc dù thời gian và địa điểm chưa được xác định. Nguồn hay được viện dẫn nhất là ông Kenji Fujimoto, trước kia là đầu bếp làm món sushi cho Chủ tịch Kim Jong Il.

Theo Fujimoto, Chủ tịch Kim yêu mến con trai út vì cậu mạnh mẽ và giống ông hơn cậu thứ hai. Fujimoto kể rằng ông Kim từng nói: “Jong Choi không thể làm lãnh đạo vì nó quá mềm yếu, trong khi Jong Un lại giống hệt tôi”. Cũng theo lời kể của Fujimoto, Jong Un được cha huấn luyện từ nhỏ. Khi mới 7 tuổi, cậu đã được phép lái xe Mercedes 600 và cũng được uống rượu, mặc quân phục từ rất sớm. 12 tuổi, cậu đề nghị em gái không được gọi mình là “anh”, mà phải gọi là “Đại tướng”. Ngoài thời trang, cậu còn quan tâm tới người dân. Người ta kể rằng khi lên 18 tuổi, cậu từng hỏi: “Tôi thích chơi các môn thể thao dưới nước, trượt ván và cưỡi ngựa. Nhưng những người dân bình thường đang làm gì?”.

Tuy nhiên, Fujimoto không hẳn là một nguồn tin đáng tin cậy. Mỗi lần nhận trả lời phỏng vấn báo chí, ông ta thường đòi tiền và đôi khi đưa ra những thông tin không xác đáng. Tờ NEWSWEEK từng phát hiện ra rằng một tấm ảnh của Jong Un hồi nhỏ do Fujimoto cung cấp thực ra lại là ảnh của một cậu bé khác. Tấm ảnh này được in trong một cuốn kỷ yếu của trường ISB và bên dưới đề tên một cậu bé Hàn Quốc.

Có thể Jong Un đã mượn danh người khác để giấu danh tính thật của mình, nhưng các bạn học và thầy giáo của Jong Un đều khẳng định rằng họ không tin điều đó. Hơn nữa, đứa trẻ này cũng không hề có vệ sĩ như Jong Choi. Các chuyên gia về CH DCND Triều Tiên cho rằng khó có khả năng con trai của Chủ tịch Kim lại đóng giả làm một người Hàn Quốc. Theo một giả thuyết khác do báo Nhật và tờ Washington Post đưa ra, Jong Un có thể đã học ở một trường công ở Koniz, Thụy Sỹ. Nhưng giả thuyết này cũng có lỗ hổng. Đứa trẻ mà người ta cho là Jong Un tới trường bằng xe đạp trong một khu vực xa Đại sứ quán hơn nhiều so với trường ISB của Jong Choi.

Cả Jong Un và anh trai Jong Choi về sau đều học Đại học Quân sự Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng. Chương trình học ở đây có lẽ đã được thiết kế để xóa bỏ tất cả những tư tưởng tự do hai cậu lĩnh hội được khi còn ở Thụy Sỹ.

Mặc dù tồn tại nhiều giả thuyết về các con trai của Chủ tịch Kim, nhưng ít nhất các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng Jong Un, 26 tuổi, đang được chuẩn bị để kế nhiệm cha. Ngay cả người anh cả Jong Nam cũng tin rằng cha mình chọn Jong Un. “Tôi phải tuân mệnh một khi cha tôi đã quyết”, Jong Nam trả lời truyền hình Asahi của Nhật. Theo Open North Korean News, một tổ chức truyền thông ở Seoul, trong tháng qua, lính CHDCND Triều Tiên đã được nghe kể về những “thành tựu cách mạng” của Jong Un, người được ca ngợi là “vị tướng trẻ đã nhận thức được đầy đủ về lý tưởng và vai trò lãnh đạo của Tướng Kim Jong Il”.

Theo Nam Sung Wook, Giám đốc Viện Chiến lược Quốc phòng, một cơ quan nghiên cứu của chính phủ Hàn Quốc ở Seoul, sức khỏe của Chủ tịch Kim có lẽ chưa ở mức nguy cấp, song ông đang trở nên “giận dữ và mất kiên nhẫn”. Tháng 5 năm nay, Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân và công kích mạnh mẽ Nga và Trung Quốc sau khi hai nước này lên tiếng phản đối.

Khi gặp Chủ tịch Kim vào năm 2000, nhà ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nhận thấy ông “rất thông minh, tự tin và có tài hùng biện”. “Ông cũng rất hiểu biết và chu đáo”. Khó có thể tưởng tượng rằng Jong Un sẽ tự tin như cha mình. Là một xã hội Á Đông coi trọng tuổi tác và trí tuệ, có thể Triều Tiên sẽ chọn một người “nhiếp chính” cho đến khi Jong Un sẵn sàng. Ứng cử viên sáng giá nhất cho cương vị này là Chang Song Taek. Ông này từng bị thanh trừng vì tội tham nhũng nhưng đã được phục chức và hiện đang kiểm soát ngành kinh doanh vàng của CHDCND Triều Tiên.

Câu chuyện về người thực sự sẽ kế nhiệm Chủ tịch Kim vẫn còn nhiều bí ẩn.

  • Thanh Trà (lược dịch từ Newsweek)

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,