221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225912
Hillary Clinton: "Triều Tiên chẳng còn đồng minh nào"
0
Article
null
Hillary Clinton: 'Triều Tiên chẳng còn đồng minh nào'
,
Ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố thẳng thừng nước này không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng Bình Nhưỡng "chẳng còn đồng minh nào" để bảo vệ họ khỏi các đòn trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại cuộc họp báo ở Phuket.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại cuộc họp báo ở Phuket. (Ảnh: Reuters)

"Việc Triều Tiên tiếp tục theo đuổi các tham vọng hạt nhân của mình chắc chắn sẽ làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và có thể kích động một cuôc chạy đua vũ trang trong khu vực", Ngoại trưởng Mỹ nói tại một cuộc họp báo hôm nay (23/7) sau khi dự họp tại Phuket với các quan chức đến từ 26 nước.

Bà hoan nghênh sự nhất trí gần như hoàn toàn trong việc thúc ép thực hiện các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên vì nước này thử hạt nhân và tên lửa.

Bà Clinton cho hay, Washington sẽ tiếp tục yêu cầu Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán sáu bên và giải giáp chương trình hạt nhân của nước này.

Ngay trước khi Ngoại trưởng Mỹ phát biểu, một phát ngôn viên của đoàn đại biểu Triều Tiên tại hội nghị Phuket tuyên bố chính phủ nước ông sẽ không trở lại bàn đàm phán sáu bên với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga, viện dẫn "chính sách thâm căn cố đế chống Triều Tiên" của Mỹ.

"Đã hết rồi các cuộc đàm phán sáu bên", Ri Hung Sik nhấn mạnh.

Hội nghị ở Phuket, được biết đến là Diễn đàn khu vực châu Á, là một trong những dịp hiếm hoi các nhà ngoại giao Mỹ và Triều Tiên xuất hiện cùng nhau.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Clinton cho biết bà rất thất vọng về những gì đã nghe từ đoàn đại biểu Triều Tiên tại hội nghị.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, chính quyền Barack Obama sẽ sớm cử Philip Goldberg, điều phối viên về thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc mà Hội đồng Bảo an đã thông qua hồi tháng 6, trở lại châu Á để dự vòng hội đàm mới về một chiến lược thực thi chung.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,