221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225970
Cúm A/H1N1 khiến nhiều người bị cấm hành hương tới Mecca
0
Article
null
Cúm A/H1N1 khiến nhiều người bị cấm hành hương tới Mecca
,

Quan ngại trước sự lây lan của cúm A H1N1, các bộ trưởng Y tế Ảrập đã nhất trí ngăn chặn những nhóm người “dễ tổn thương” tham gia lễ hành hương Hajj của người Hồi giáo tới Thánh địa Mecca năm nay.

a
Hàng triệu người mỗi năm đổ về Mecca trong lễ hành hương Hajj (Ảnh Reuters)
Theo đó, những người trên 65 tuổi và dưới 12 tuổi, những người có bệnh mãn tính sẽ không được tham gia sự kiện này, một quan chức Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.

Vào tháng 6, Ảrập Xêút đã khuyến cáo người già, người có bệnh không tới Mecca năm nay. Ít nhất 2 triệu người đã tham gia lễ hành hương Hajj năm ngoái, sự kiện sẽ rơi vào tháng 11 năm nay.

Quyết định giữ những “nhóm dễ tổn thương” khỏi Mecca vẫn còn cần được sự thông qua của các chính phủ Ảrập, Ibrahim al-Kerdani thuộc WHO nhấn mạnh.

Một cuộc họp khẩn cấp tại Cairo giữa bộ trưởng y tế các quốc gia Hồi giáo và quan chức WHO đã diễn ra để bàn cách ngăn chặn sự lây lan của virus H1N1.

Theo các bộ trưởng Ảrập, nếu một loại vaccine chống H1N1 xuất xưởng trước lễ hành hương Hajj, người hành hương sẽ phải cung cấp thông tin tiêm chủng để được cấp visa. Họ cũng yêu cầu WHO đưa ra một hạn ngạch vaccine trong tương lai dành cho các quốc gia đang phát triển.

Bộ trưởng Y tế Ảrập Xêút Abdullah al-Rabeeah khẳng định, nước ông sẽ không giảm bớt lượng visa cấp cho người hành hương nhưng ước tính số người hành hương năm nay sẽ giảm xuống.

WHO thống kê có 952 người mắc virus H1N1 thuộc khu vực phía đông Địa Trung Hải - trải dài từ Afghanistan tới Morocco.

Trường hợp duy nhất tử vong vì bệnh cúm mới trong khu vực tính đến thời điểm này là ở Ai Cập. Bệnh nhân chết hôm Chủ nhật là một phụ nữ trở về từ chuyến hành hương tới Ảrập Xêút.

Tính tới 6/7, trên thế giới có hơn 130.000 người mắc cúm, số trường hợp tử vong vì cúm tăng hơn gấp đôi trong ba tuần qua từ 330 người lên đến hơn 700 người.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,