221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226185
Tổng thống Iran đang chịu sức ép từ chính phe của mình
0
Article
null
Tổng thống Iran đang chịu sức ép từ chính phe của mình
,

Ngoài việc phải đối phó với sự chống đối từ phe đối lập, mấy ngày gần đây Tổng thống Iran lại đang phải chịu thêm sức ép từ chính những người thuộc phe bảo thủ của mình.

Căng thẳng lên cao khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad (phải) quyết định bổ nhiệm bố vợ của con trai mình là ông Esfandiar Rahim Mashai (trái) lên làm Phó Tổng thống thứ nhất. Ảnh AFP.

Ngày thứ Sáu, 24/7, những người thuộc phe bảo thủ - phe của đương kim Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad – đã lên tiếng gây sức ép đòi phải thôi chức vị sếp phó mà ông vừa lựa chọn.

Chưa hết, trong khi biểu tình của phe đối lập tạm lắng xuống thì vào lúc này, hàng trăm sinh viên thuộc phe bảo thủ đã bất ngờ xuống đường phố thủ đô Tehran biểu tình lớn tiếng kêu gọi ông Ahmadinejad thôi chức vị Phó Tổng thống Esfandiar Rahim Mashai mà ông Ahmadinejad vừa cất nhắc.

Ngay cả Giáo chủ Ali Khamenei, người được cho là lãnh đạo tinh thần tối cao tại đất nước Hồi giáo Iran và là người hậu thuẫn Tổng thống đương nhiệm Ahmadinejad, cũng yêu cầu ông Ahmadinejad thôi chức vị Phó Tổng thống Esfandiar Rahim Mashai. Tuy nhiên ông Ahmadinejad đã xin được thêm thời gian để giải trình về việc cất nhắc của mình cho vị thủ lĩnh tinh thần tối cao Ali Khamenei.

Có thể thấy, căng thẳng đang lên rất cao tại Iran theo một chiều hướng mới, kể từ khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad quyết định bổ nhiệm bố vợ của con trai mình là ông Esfandiar Rahim Mashai lên làm Phó Tổng thống thứ nhất.

Ngoài mối quan hệ gia đình với ông Ahmadinejad, sự bổ nhiệm nói trên còn vướng phải nhiều chỉ trích bởi ông Esfandiar Rahim Mashai có lần đã đưa ra tuyên bố gây khó chịu cho người Iran, rằng “Iran là bạn của mọi dân tộc trên thế giới, kể cả người Israel".

Việc coi người Israel là bạn của Iran luôn gây khó chịu cho những người theo đường lối cứng rắn tại Iran, vốn luôn muốn xoá Israel ra khỏi bản đồ thế giới.

Vì vậy, với việc bổ nhiệm trên, ông Ahmadinejad đã gây khó chịu cho chính những người trong phái bảo thủ của mình.

Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei (phải), người được cho là lãnh đạo tinh thần tối cao tại đất nước Hồi giáo Iran, là người hậu thuẫn Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad (thứ hai từ phải qua). Ảnh AP.


Để biện minh, Tổng thống Ahmadinejad đã mô tả ông Mashai – nguyên là Giám đốc Tổ chức Di sản văn hóa, du lịch và ngành nghề thủ công của nước này - là người thật thà, ngoan đạo và sống tự lực cánh sinh.

"Một khi Giáo chủ Khamenei đã yêu cầu thì không có cớ gì để biện minh cả. Tổng thống phải ngay lập tức thực thi yêu cầu đó", một tăng lữ Hồi giáo Iran nhận xét.

Trong lúc này, đám đông biểu tình vẫn la hét đòi Tổng thống phải thực thi yêu cầu của lãnh đạo tinh thần tối cao.

"Tuân thủ mệnh lệnh của lãnh đạo tinh thần tối cao. Đó là mệnh lệnh của tổ quốc!”, đám đông biểu tình hô vang cả đường phố Tehran.

  • Nhật Vy (Theo AP, AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,