221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226244
Cúm A/H1N1 có thể khiến 40% người Mỹ mắc bệnh
0
Article
null
Cúm A/H1N1 có thể khiến 40% người Mỹ mắc bệnh
,

Trong một báo cáo mới, quan chức y tế Mỹ cho hay, khoảng 40% người Mỹ có thể nhiễm cúm A H1N1 năm nay và năm tới, vài trăm nghìn người có thể tử vong nếu không có chiến dịch tiêm vaccine thành công cũng như những biện pháp khác.

a
Hành khách mang khẩu trang khi tới sân bay quốc tế Los Angeles (Ảnh AFP)
Ước tính này do Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra và càng tăng thêm gánh nặng với nỗ lực sản xuất vaccine mới sẵn sàng cho mùa cúm.

Virus cúm mới đã khiến 300 người Mỹ tử vong và ước tính làm hơn 1 triệu người mắc bệnh. Đặc biệt, theo các chuyên gia y tế, các trường hợp mắc cúm có thể bùng nổ trong mùa thu, khi trường học mở cửa. Những con số mới đặt ra yêu cầu khẩn cấp về việc thực hiện những biện pháp chống cúm hiệu quả.

Một quan chức y tế thế giới cho hay, mẻ vaccine đầu tiên có thể ra lò vào tháng 9 hoặc tháng 10. Mỹ dự kiến bắt đầu thử nghiệm vaccine với một số người tình nguyện trong tháng 8.

Theo phát ngôn viên của CDC, Tom Skinner, số người tử vong và nhiễm virus cúm mới có thể giảm nếu đại dịch giảm dần hoặc nhờ vào nỗ lực thành công trong ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

"Hy vọng, các biện pháp ngăn chặn sẽ có tác động lớn với những trường hợp tương lai”, ông nói. Quan chức y tế khuyến cáo người dân tránh tụ tập đông người, rửa tay, che miệng khi họ và đôi khi là sử dụng thuốc chống virus như Tamiflu.

Vì ngày càng có nhiều người mắc cúm, nên số trường hợp tử vong trong hai năm có thể ở mức từ 90.000 – vài trăm nghìn người, CDC ước tính.

Trong một mùa cúm thông thường, khoảng 36.000 người tử vong vì cúm và những biến chứng đi kèm, thống kê của Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Quan chức Tổ chức Y tế thế giới hôm qua (24/7) cho hay, cúm A H1N1 đã lan sang 160 quốc gia, và có thể khiến 2 tỉ người mắc bệnh trong hai năm tới - chiếm gần 1/3 dân số thế giới.

  • Kỳ Thư (Theo AP, BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,