221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226341
Phe đối lập Iran khẩn cầu lãnh đạo tôn giáo ủng hộ
0
Article
null
Phe đối lập Iran khẩn cầu lãnh đạo tôn giáo ủng hộ
,

Các nhà lãnh đạo của phe đối lập tại Iran đã lên tiếng khẩn cầu các lãnh đạo tôn giáo ủng hộ họ khỏi sự đàn áp của chính quyền đương nhiệm.

Lá thư khẩn cầu của phe đối lập tới các lãnh đạo tôn giáo xuất hiện có thể sẽ càng tạo thêm sức ép cho Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. Ảnh Reuters.


Việc đầu tiên mà phe đối lập tại Iran mong muốn các lãnh đạo tôn giáo ủng hộ là yêu cầu chính quyền đương nhiệm thả ngay những người chống đối bị bắt trong các đợt biểu tình hậu bầu cử vừa qua.

Yêu cầu trên được phe đối lập phát đi vào ngày thứ Bảy, 25/7, tới các lãnh đạo tôn giáo Iran ở thánh địa Qom, vốn có vai trò rất lớn trong đời sống chính trị tại quốc gia hồi giáo này.

"Chúng tôi khẩn cầu người, hãy nhắc nhở chính quyền đương nhiệm về những hành vi sai trái và tội lỗi họ đang làm, rằng điều đó ảnh hưởng xấu tới hệ thống luật pháp và trật tự tại một nước Cộng hoà Hồi giáo", lá thư ký chung của phe đối lập gửi các lãnh đạo tôn giáo Iran ở thánh địa Qom có đoạn viết.

Phe đối lập muốn các lãnh đạo tôn giáo Iran ở thánh địa Qom hợp lại tạo thành một tiếng nói đủ lớn để ủng hộ mình, làm đối trọng đủ mạnh với Giáo chủ Ali Khamenei, người được cho là lãnh đạo tinh thần tối cao tại đất nước Hồi giáo Iran và là người đang hậu thuẫn Tổng thống đương nhiệm Ahmadinejad.

Giáo chủ Ali Khamenei được cho là lãnh đạo tinh thần tối cao tại Iran song 9 vị tăng lữ hàng đầu ở thánh địa Qom của Iran cũng là những người có tiếng nói tại Iran và được rất nhiều tín đồ Hồi giáo Iran nghe theo.

Lá thư khẩn cầu của phe đối lập tới các lãnh đạo tôn giáo xuất hiện có thể sẽ càng tạo thêm sức ép cho Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Mới hôm thứ Sáu, 24/7, chính những người thuộc phe bảo thủ - phe của đương kim Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad – cũng đã lên tiếng gây sức ép với ông. Chưa hết, hàng trăm sinh viên thuộc phe bảo thủ đã bất ngờ xuống đường phố thủ đô Tehran biểu tình lớn tiếng kêu gọi ông Ahmadinejad thôi chức vị Phó Tổng thống Esfandiar Rahim Mashai.

Lá thư nói trên được gửi đi có thể là nhằm tăng thêm căng thẳng đang lên rất cao tại Iran theo một chiều hướng mới, nhằm vào Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad bắt đầu chịu tấn công từ mọi phía kể từ khi quyết định bổ nhiệm bố vợ của con trai mình là ông Esfandiar Rahim Mashai lên làm Phó Tổng thống thứ nhất.

Ngoài mối quan hệ gia đình với ông Ahmadinejad, sự bổ nhiệm nói trên còn vướng phải nhiều chỉ trích bởi ông Esfandiar Rahim Mashai có lần đã đưa ra tuyên bố gây khó chịu cho người Iran, rằng “Iran là bạn của mọi dân tộc trên thế giới, kể cả người Israel". Việc coi người Israel là bạn của Iran luôn gây khó chịu cho những người theo đường lối cứng rắn tại Iran, vốn luôn muốn xoá Israel ra khỏi bản đồ thế giới.

  • Nhật Vy (Theo CNN, AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,