221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226394
Tổng thống Iran đã nhượng bộ, miễn nhiệm phó tướng thân tín
0
Article
null
Tổng thống Iran đã nhượng bộ, miễn nhiệm phó tướng thân tín
,

Theo thông tin mới nhất thì Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vừa quyết định miễn nhiệm vị phó thân tín nhất của mình sau quá nhiều sự chỉ trích nhằm vào mình.

Căng thẳng lên cao khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad (phải) quyết định bổ nhiệm bố vợ của con trai mình là ông Esfandiar Rahim Mashai (trái) lên làm Phó Tổng thống thứ nhất. Ảnh AFP.

Thông tấn xã Iran Irna đã chính thức thông báo về việc ông Ahmadinejad quyết định miễn nhiệm Phó Tổng thống thường trực Esfandiar Rahim Mashai.

Động thái trên của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã được mong đợi từ nhiều ngày nay, bởi rất nhiều người Iran liên tiếp thúc giục gây sức ép với chính quyền Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad về vị phó tướng của ông.

Gần đây nhất là hôm thứ Sáu, 24/7, ngay cả những người thuộc phe bảo thủ - phe của đương kim Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad – cũng đã lên tiếng gây sức ép với ông. Chưa hết, hàng trăm sinh viên thuộc phe bảo thủ đã bất ngờ xuống đường phố thủ đô Tehran biểu tình lớn tiếng kêu gọi ông Ahmadinejad thôi chức vị Phó Tổng thống Esfandiar Rahim Mashai.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad bắt đầu chịu tấn công từ mọi phía kể từ khi quyết định bổ nhiệm bố vợ của con trai mình là ông Esfandiar Rahim Mashai lên làm Phó Tổng thống thứ nhất.

Ngoài mối quan hệ gia đình với ông Ahmadinejad, sự bổ nhiệm nói trên còn vướng phải nhiều chỉ trích bởi ông Esfandiar Rahim Mashai có lần đã đưa ra tuyên bố gây khó chịu cho người Iran, rằng “Iran là bạn của mọi dân tộc trên thế giới, kể cả người Israel".

Việc coi người Israel là bạn của Iran luôn gây khó chịu cho những người theo đường lối cứng rắn tại Iran, vốn luôn muốn xoá Israel ra khỏi bản đồ thế giới.

  • Nhật Vy (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,