221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226392
Mỹ định thuê tư nhân canh gác ở chiến trường Afghanistan
0
Article
null
Mỹ định thuê tư nhân canh gác ở chiến trường Afghanistan
,

Các quan chức Lầu Năm Góc vừa tiết lộ, Mỹ đang dự định thuê các đơn vị tư nhân thực thi nhiệm vụ canh gác ở chiến trường Afghanistan

Một lính Mỹ chính quy đang đảm bảo an ninh bên ngoài một căn cứ quân sự đóng tại chiến trường Afghanistan. Công việc canh gác kiểu này dự kiến sẽ giao cho tư nhân đảm nhiệm. Ảnh AFP.


Theo đó, các đơn vị tư nhân sẽ đấu thầu và tham gia canh gác an ninh cho các cơ sở của Mỹ thay cho quân chính quy để quân chính quy tập trung vào nhiệm vụ chính là tìm diệt tàn quân Taliban - vốn đang hoành hành mạnh trở lại trong thời gian gần đây.

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates thì nhà thầu có thể là các đơn vị kinh doanh tại Mỹ và cũng có thể tuyển mộ người bản địa Afghanistan tham gia.

Được biết, các hợp đồng với nhà thầu tham gia canh gác an ninh cho các cơ sở của Mỹ thay cho quân chính quy sẽ phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như canh gác các cơ sở đóng quân của Mỹ và quân đồng minh, hộ tống các phái đoàn công tác, đảm bảo an ninh vòng ngoài cho các căn cứ quân sự đóng tại chiến trường Afghanistan.

Kế hoạch này được đưa ra trong lúc chính quyền Tổng thống Obama đang muốn tăng cường lực lượng để dẹp yên chiến trường Afghanistan, vốn đang nóng lên gần đây và khiến Mỹ hao tốn quân số rất nhiều, do tàn quân Taliban đang hoạt động mạnh trở lại trong thời gian gần đây.

Tháng 7/2009 là tháng đầy chết chóc đối với liên quân do Mỹ đứng đầu tại chiến trường Afghanistan với số lượng binh sĩ thiệt mạng ở mức cao nhất trong gần 8 năm qua.

Chính quyền Obama đã điều động thêm 21.000 lính Mỹ tới Afghanistan trong năm nay nhằm trấn áp sự hồi sinh của phiến quân Taliban – lực lượng đang đe dọa không chỉ chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn mà cả quốc gia láng giềng Pakistan.

Hiện có khoảng 57.000 lính Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Afghanistan và con số này được dự đoán còn tăng lên, ít nhất là đến mức 68.000 vào cuối năm 2009.

  • Nhật Vy (Theo New York Times, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,