221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226478
Tổng thống Iran sa thải Bộ trưởng Tình báo
0
Article
null
Tổng thống Iran sa thải Bộ trưởng Tình báo
,
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vừa sa thải Bộ trưởng Tình báo Gholam Hossein Mohseni Ejeie, một ngày sau khi buộc phải hủy quyết định bổ nhiệm một Phó Tổng thống. 

Tổng thống Iran Ahmadinejad. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Iran Ahmadinejad. (Ảnh: Reuters)

Với quyết định mới, đến nay, Ahmadinejad đã sa thải 11 trong số 21 bộ trưởng Nội các mà ông đã lựa chọn khi bắt đầu 4 năm nhiệm kỳ đầu năm 2005.

Ông Ahmadinejad không nêu lý do khi thải hồi Bộ trưởng Mohseni Ejeie. Tuy nhiên, hãng tin Mehr dẫn lời một nguồn tin tin cậy cho biết, Ejeie bị sa thải "sau một vụ cãi vã giữa ông này và Tổng thống trong cuộc họp Nội các hôm 22/7 liên quan đến việc bổ nhiệm Mashaie".

Ahmadinejad sẽ công bố một Nội các mới sau khi ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 trong 10 ngày tới. Giữa lúc có nhiều bất ổn, văn phòng của Ahmadinejad bác bỏ những thông tin rằng ba bộ trưởng khác cũng bị sa thải.

Tuy nhiên, một trong số ba nhân vật này, Bộ trưởng Văn hóa Mohammad Hossein Saffar Harandi, khẳng định ông sẽ từ chức.

"Đáng tiếc, do những sự kiện gần đây chứng tỏ sự yếu kém của chính phủ, tôi không còn coi mình là Bộ trưởng Văn hóa nữa và sẽ không xuất hiện tại Bộ này vào ngày mai", Harandi nhấn mạnh trong đơn xin từ chức được hãng FARS đăng tải.

Ahmadinejad đã buộc phải hủy quyết định bổ nhiệm Tổng thống thứ nhất, Esfandiar Rahim Mashaie, do Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã viết thư nói rằng lựa chọn này là không thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, hôm 25/7, ông Ahmadinejad đã bổ nhiệm ông Mashaie làm chánh văn phòng phủ Tổng thống, tạo nên một sự đối đầu tiềm năng với những người thủ cựu. Năm ngoái, ông Mashaie từng chọc giận phe cứng rắn khi tuyên bố Iran và Israel là bạn.

  • Thanh Hảo (Theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,