221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226507
Mỹ hối thúc tiến trình hòa bình ở Israel
0
Article
null
Mỹ hối thúc tiến trình hòa bình ở Israel
,

Ông George Mitchell, đặc phái viên Mỹ phụ trách khu vực Trung Đông đã tái khẳng định tình thân thiện với Israel trong một chuyến thăm nhằm thúc đẩy hoà bình khu vực.

Mô tả ảnh.
George Mitchell (trái) gặp gỡ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Mitchell có cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Israel ông Ehud Barak tại Tel Aviv vào ngày hôm qua, trong chuyến thăm đầu tiên trong số các chuyến thăm Israel và một số nước khác ở Trung Đông vào tuần này của ba quan chức cấp cao Mỹ.

“Các cuộc thảo luận của chúng tôi bao gồm nhiều vấn đề quan trọng, tất cả đều mong đợi thúc đẩy hoà bình toàn diện ở Trung Đông”, ông Mitchell phát biểu sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ehud Barak. “Đó là những vấn đề giữa Israel và Palestine, Israel và Syria, Israel và Li Băng và mối quan hệ bình thường với tất cả các nước trong khu vực”.

Washington đang tăng cường nỗ lực ngoại giao ở khu vực Trung Đông nhằm mang lại luồng sinh khí mới cho những bế tắc đàm phán về hoà bình Trung Đông, các quan chức Mỹ nói 

Tiếp sau chuyến thăm của ông Mitchell, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ông Robert Gates sẽ đến Trung Đông, có các cuộc hội đàm ở Israel và Jordan vào hôm nay.

Ông James Jones, Cố vấn An ninh Quốc gia sẽ dẫn đầu một phái đoàn tới Isarel và khu Bờ Tây sau đó.

Mike Hanna, phóng viên hãng tin Al Jazeera từ Jerusalem cho hay những hoạt động ngoại giao nhộn nhịp này chứng tỏ Washington có sự thay đổi trong cách tiếp cận đối với tiến trình hoà bình Trung Đông.

“Rõ ràng trong những ngày gần đây, chính quyền Obama đang đối phó với vấn đề Trung Đông khác đi, thay vì giải quyết từng vấn đề một là giải quyết tất cả các vấn đề cùng một thời điểm”, ông nói.

Mitchell đến Israel từ Damascus, nơi ông đã có cuộc gặp với Tổng thống Syria ông Bashar al-Assad nhân chuyến thăm lần thứ 2 tới nước này trong vài tháng gần đây.

Sự ủng hộ của Syria với Hamas, phe đang nắm quyền ở Palestine, và quan hệ của Syria với Iran, có thể tạo ra điểm mấu chốt để Mỹ khởi động tiến trình hoà bình Trung Đông.

Trong một thông báo được đưa ra sau cuộc gặp với al-Assad, Mitchell nói rằng ông đã truyền đạt ý định của Tổng thống Obama là muốn cải thiện quan hệ Israel với thế giới Ả rập. Mối quan hệ giữa Mỹ và Syria vốn đã căng thẳng dưới Tổng thống George Bush, tuy nhiên mối quan hệ này đã được cải thiện từ khi ông Obama lên cầm quyền .

George Jabbour, một cựu thành viên Quốc hội Syria nói rằng chuyến thăm của ông Mitchell là bằng chứng cho thấy Mỹ đã bắt đầu nghiêm túc hơn về việc xây dựng hoà bình khu vực Trung Đông.

“Chính sách của ông Obama ở Trung Đông khác với chính sách của người tiền nhiệm George Bush" ông Jabbour khẳng định.

Những hoạt động ngoại giao của Mỹ với Israel diễn ra giữa lúc gia tăng căng thẳng giữa 2 đồng minh này, cả về vấn đề Iran và thái độ cứng rắn của chính quyền Obama đối với các khu định cư của người Do Thái.

Thủ tướng Israel ông Benyamin Netanyahu nói rằng "Tuy quan điểm khác biệt song cả hai bên đang cố gắng xích lại gần nhau”.

  • Thi Thi (Theo Aljazeera) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,