221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226537
Mỹ, Trung đối thoại về kinh tế và chiến lược
0
Article
null
Mỹ, Trung đối thoại về kinh tế và chiến lược
,

Cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc trong hai ngày 27 và 28/7 tại Washington về một loạt vấn đề có thể ấn định chương trình nghị sự cho hai cường quốc trong những năm tới. 

Cuộc đối thoại cấp cao Mỹ - Trung đầu tiên diễn ra vào 27-28/7 (Ảnh ghép VNN)

Cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ-Trung theo kế hoạch tập trung vào những thách thức song phương, khu vực và toàn cầu về các chính sách kinh tế và ngoại giao cũng như thay đổi khí hậu.

Hai nền kinh tế phát triển và đang phát triển lớn nhất thế giới cũng sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu, vốn tồi tệ nhất từ thời Đại suy thoái và những bước cần thực hiện để khôi phục và cải tổ hệ thống tài chính.

Về mặt chính sách, họ sẽ thảo luận một loạt chủ đề từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cuộc chiến ở Afghanistan, cho đến bệnh dịch lây nhiễm.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington và Bắc Kinh cũng sẽ thảo luận về vấn đề nhân quyền, về tình hình Tây Tạng và bất ổn ở Trung Quốc.

Mỹ - nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới và Trung Quốc - nước sản sinh ra khí CO2 lớn nhất thế giới, cũng sẽ bàn cách giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu và chương trình năng lượng.

Cuộc họp chung trên do Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đề xướng hồi tháng 4 nhằm đưa quan chức cấp cao hai nước tới gần nhau để thảo luận sâu, rộng nhằm tăng cường hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Chính quyền của Tổng thống Obama nói, cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên này nhằm thiết lập khuôn khổ cho các cuộc họp đối thoại về kinh tế và chiến lược sẽ được tổ chức hàng năm tại thủ đô của hai nước, và đặt nền móng cho cơ chế hợp tác song phương trong tương lai.

Cuộc họp đối thoại về kinh tế và chiến lược sẽ thay thế và mở rộng đối thoại kinh tế chiến lược, vốn được cựu Tổng thống Bush thiết lập năm 2006 và chỉ đề cập tới vấn đề kinh tế.

Tổng thống Mỹ Obama có bài phát biểu trong cuộc họp hôm nay (27/7). Nhà lãnh đạo này đã coi Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu kể từ khi nhậm chức cách đây 6 tháng.

Chủ trì vấn đề chính sách ngoại giao, về phía Mỹ là Ngoại trưởng Hillary Clinton, phía Trung Quốc là ông Đới Bỉnh Quốc, uỷ viên hội đồng nhà nước. Về vấn đề kinh tế, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner và Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn sẽ chịu trách nhiệm.

  • Hoài Linh (Theo ChinaDaily, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,