221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226702
2 tỷ người có thể nhiễm cúm trong 2 năm tới
0
Article
null
2 tỷ người có thể nhiễm cúm trong 2 năm tới
,
Với 160 quốc gia đã xuất hiện cúm A/H1N1 tính đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo bệnh dịch này có thể sẽ lây nhiễm cho khoảng 2 tỷ người trên thế giới trong vòng 2 năm tới. 

Cúm A/H1N1 đang lây lan nhanh chóng.
Cúm A/H1N1 đang lây lan nhanh chóng. (Ảnh: hubpages.com)

Theo thống kê, kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi tháng 4 vừa qua, bệnh cúm A/H1N1 đã cướp đi mạng sống của gần 800 người.

Keiji Fukuda, một quan chức cấp cao của WHO, khẳng định sự lây lan của loại virus nguy hiểm này hiện nay mới chỉ ở giai đoạn đầu và sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

"Ngay cả khi chúng ta có vài trăm nghìn, hay thậm chí vài triệu ca lây nhiễm, chúng ta mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi của đại dịch... Một trong những diễn biến sắp tới là virus tiếp tục lây lan. Hiện nay, chúng ta mới đương đầu với đại địch được ba đến bốn tháng, nhưng mọi thứ vẫn còn khá sớm trong diễn tiến chung".

WHO ước tính khoảng 2 tỷ người, tương đương 1/3 tổng dân số toàn cầu, có thể sẽ nhiễm bệnh. Fukuda cho biết đây là mức dự đoán hợp lý dựa trên phân tích các đại dịch trước kia. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng "rất khó mà đoán được tương lai sẽ như thế nào".

Theo WHO, với tốc độ lây lan hiện nay, chẳng bao lâu nữa cúm A/H1N1 sẽ có mặt tại tất cả các nước trên thế giới. Tình trạng này khiến WHO phải thay đổi chiến thuật. Theo đó, trọng tâm được dồn vào phản ứng nhanh ở các quốc gia nằm ở tâm đại dịch để giảm thiểu tác động chứ không cố ngăn chặn sự lây lan của virus nữa.
 

Hiện nay, khu vực được WHO quan tâm nhất vẫn là các nước nằm ở tâm đại dịch (gồm Mexico, Mỹ, Canada) và các quốc gia ở bắc bán cầu khi mùa thu tới, thời điểm thuận lợi cho dịch cúm phát triển.

Hôm 24/7, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ dự đoán, 20-40% dân số Mỹ có nguy cơ nhiễm cúm A/H1N1 trong 2 năm tới, gấp đôi số người nhiễm bệnh trong mùa cúm thông thường.

Các quan chức y tế Mỹ cho rằng chỉ có thể hạ mức dự báo trên nếu chiến dịch tiêm vaccine hoặc các biện pháp phòng dịch khác được triển khai tích cực và hiệu quả. Ngược lại, trong hai năm tới, số ca tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 có thể lên tới 90.000 người, thậm chí vài trăm nghìn người nếu những nỗ lực phòng dịch không hiệu quả.

Hiện nay, WHO cùng các nhà sản xuất dược phẩm đang tìm cách đẩy nhanh tiến độ phát triển một vaccine chống cúm A/H1N1.

Tuy nhiên, ông Fukuda nhấn mạnh đến độ an toàn và tính hiệu quả của loại thuốc mới trước khi chúng được mang ra dùng đại trà. "Chúng ta cần có thái độ cân bằng trong trường hợp này. Một mặt, ai cũng muốn có vaccine thật nhanh, đưa ra thị trường thật nhanh. Mặt còn lại, có một số tiêu chuẩn chúng ta không thể lơ là được".

  • Thanh Hảo (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,