221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226891
Mỹ, Trung hướng tới ổn định và cân bằng kinh tế
0
Article
null
Mỹ, Trung hướng tới ổn định và cân bằng kinh tế
,

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Timothy Geithner cho hay, Mỹ và Trung Quốc đã cam kết xây dựng một nền kinh tế toàn cầu cân bằng và ổn định hơn.

a
Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Timothy Geithner và Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn (Ảnh AP)
"Hai quốc gia đã cam kết một hệ thống tài chính quốc tế mạnh và ổn định sẽ đóng góp cho tăng trưởng toàn cầu vững bền và cân bằng hơn”, ông Geithner tuyên bố khi ông và các quan chức kinh tế hàng đầu Trung Quốc tiếp tục những cuộc thảo luận về nhiều vấn đề kinh tế.

Mở đầu bình luận của mình, Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn khẳng định, Trung Quốc đang hướng dần về xu thế phát triển để nội địa dẫn dắt tăng trưởng thay vì phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. "Trung Quốc sẽ tập trung thúc đẩy nhu cầu nội địa, và đặc biệt là trong nhu cầu tiêu dùng”, ông Vương nói.

Tham gia đoàn đại biểu Mỹ hội đàm về vấn đề kinh tế, ngoài ông Geithner còn có Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Lawrence Summers và Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk. Đoàn Trung Quốc có sự hiện diện của ông Chu Tiểu Xuyên, Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Tâm điểm hội đàm kinh tế cấp cao Mỹ - Trung hôm nay tập trung vào các biện pháp cần thiết để chống lại những hàng rào bảo hộ thương mại trong cuộc suy thoái kinh tế hiện nay.

Một chủ đề khác là việc “đại tu” các tổ chức tài chính toàn cầu như Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới để giúp các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc có tiếng nói lớn hơn trong hoạt động của những định chế này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng chủ trì một cuộc thảo luận khác tại Bộ Ngoại giao tập trung vào chính sách đối ngoại. Những tâm điểm thảo luận bao gồm chương trình hạt nhân Triều Tiên, việc hỗ trợ những nước nghèo trong cuộc chiến chống lại bệnh dịch truyền nhiễm…

Theo giới phân tích, một mặt quan chức cả hai nước đang cố đưa ra các tuyên bố chung “dịu giọng”, thì mặt khác, sau các cuộc thảo luận kín, họ cũng còn nhiều vấn đề tranh cãi.

Trung Quốc lo lắng về các khoản đầu tư khổng lồ ở Mỹ, muốn “căn vặn’’ về khoản thâm hụt ngân sách tăng vọt của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Và chính quyền của Tổng thống Obama thì thúc giục Bắc Kinh cần tái cân bằng nền kinh tế bằng việc tập trung vào xu thế để nhu cầu nội địa dẫn dắt tăng trưởng hơn là phụ thuộc vào xuất khẩu (đặc biệt xuất khẩu sang Mỹ).

Nhiều nhà phê bình cho rằng, sự thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ với Trung Quốc có vai trò chính trong việc khiến hàng triệu người mất việc làm tại Mỹ.

Quan chức Mỹ nói với báo giới rằng, phía họ cố gắng thuyết phục Trung Quốc là, Mỹ đã có kế hoạch làm giảm thâm hụt ngân sách khi cuộc khủng hoảng kinh tế được giải quyết.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,