221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226909
Chính quyền Obama: Nga có thể gia nhập NATO
0
Article
null
Chính quyền Obama: Nga có thể gia nhập NATO
,

Trong một diễn biến hết sức bất ngờ, chính quyền Obama vừa phát đi tín hiệu rằng ngay cả nước Nga cũng có thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trước trụ sở của NATO ở Brussels, Bỉ. Ảnh AP.

Ngày thứ Ba, 28/7, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đồng thời là cố vấn đối ngoại của Tổng thống Obama, ông Philip Gordon phát biểu trước các nghị sỹ Mỹ rằng chính quyền Obama sẽ xem xét khả năng Nga gia nhập NATO.

Theo đó, Gordon cho rằng NATO luôn mở cửa với các nền dân chủ châu Âu, không loại trừ nước Nga, nếu họ đủ điều kiện.

“Nếu Nga hội đủ các tiêu chí và có thể đóng góp cho mục tiêu chung vì an ninh khu vực, NATO luôn mở cửa và không loại trừ nước Nga", ông Philip Gordon phát biểu.

Đây có thể coi là một bước đi đột phá của chính quyền Obama trong mối quan hệ quan trọng bậc nhất với Nga.

Bước đi đó diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố trên kênh Truyền hình Độc lập (NTV) Nga ngày 26/7 rằng Moscow kiên quyết phản đối NATO mở rộng mà cụ thể là kết nạp Ukraine và Gruzia.

Người đúng đầu nước Nga nhấn mạnh Nga không phản đối việc phát triển quan hệ giữa Ukraine và Gruzia với Mỹ, nhưng Nga kiên quyết phản đối việc lôi kéo hai nước này gia nhập NATO.

Nga cho rằng việc NATO mở rộng và tìm cách kết nạp Ukraine và Gruzia sẽ gây mất ổn định nghiêm trọng tình hình châu Âu, trực tiếp đe dọa lợi ích quốc gia của Nga.

Nhật Vy (Theo AFP, Reuters, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,