221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226925
Iran "thả 140 người biểu tình"
0
Article
null
Iran 'thả 140 người biểu tình'
,
Các nhà chức trách Iran cho biết, khoảng 140 người bị bắt trong làn sóng biểu tình khuấy đảo Tehran tháng trước vừa được trả tự do khỏi nhà tù Evin. 

Khoảng 200 người khác, bị cáo buộc các tội danh nặng hơn, vẫn tiếp tục bị giam giữ.

Một phụ nữ hô khẩu hiệu trong khi tham gia một cuộc biểu tình bên ngoài Đại học Tehran ngày 17/7. (Ảnh: AFP)
Một phụ nữ hô khẩu hiệu trong khi tham gia một cuộc biểu tình bên ngoài Đại học Tehran ngày 17/7. (Ảnh: AFP)

Quyết định thả một số người biểu tình phản đối kết quả bầu cử Tổng thống được thực hiện sau khi lãnh đạo tối cao Iran yêu cầu đóng cửa một trung tâm giam giữ khác bởi vì nơi đó không "đảm bảo quyền lợi cho tù nhân".

Động thái bất thường trên chứng tỏ mức độ áp lực mà các nhà lãnh đạo Iran đang phải chịu liên quan đến những người bị bắt. Tuy nhiên, theo giới quan sát, phe đối lập vẫn tỏ ra nghi ngờ sự thay đổi thái độ này.

Hôm 28/7, các quan chức Iran thông báo 30 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người ủng hộ phe đối lập, tăng 1/3 so với con số được xác nhận trước đó.

Nói về việc phóng thích tù nhân,  Kazem Jalali - thành viên Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh quốc gia Iran - cho biết, được trả tự do là những đối tượng phạm tội nhẹ. Không một nhân vật chính trị nổi tiếng nào nằm trong số này.

Cũng theo ông Jalali, 150 người vẫn còn ở trong tù vì bị tình nghi mang vũ khí và bom, phá hoại tài sản công cộng trong khi biểu tình. Khoảng 50 người khác được cho là "tác nhân gây bất ổn và một vài trong số họ là thành viên của các tổ chức phản cách mạng".

200 người này vẫn đang bị điều tra, ông Jalali nói.

Tuy nhiên, thông tin cho biết Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vừa ra lệnh trả tự do nhanh chóng cho tất cả những tù nhân chính trị không phạm tội nghiêm trọng.

"Chúng tôi muốn gia đình họ vui vẻ vì người thân được tự do", hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Ahmadinejad trong bức thư gửi Mahmoud Hashemi Shahrudi, Bộ trưởng Tư pháp Iran. "Họ nên có mặt ở nhà vào dịp kỷ niệm sinh nhật Imam Mahdi ngày 7/8".

Những người ủng hộ phong trào biểu tình cho rằng, thực tế, số người bị bắt có thể lên đến hàng nghìn còn số người chết vào khoảng gần 100.

Hai ứng viên đối lập Mir Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi đã đề nghị Bộ Nội vụ Iran cho phép tổ chức một cuộc tuần hành tưởng nhớ những người thiệt mạng vào ngày 30/7 song Bộ này đã từ chối, theo hãng tin Fars.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,