221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226953
"Obama đích thực là người Mỹ, chào đời ở Mỹ"
0
Article
null
'Obama đích thực là người Mỹ, chào đời ở Mỹ'
,

Giới chức bang Hawaii hôm 27/7 cho hay, họ đã kiểm tra và xác nhận một lần nữa rằng Tổng thống Barack Obama sinh tại Hawaii và đích thực là công dân Mỹ. Do đó, đáp ứng đòi hỏi hiến pháp chủ chốt để trở thành Tổng thống.

 

Bản sao giấy khai sinh của Obama (Ảnh ChinaDaily)

Nhà chức trách Hawaii hy vọng thông báo trên sẽ dập tắt những thắc mắc rộ lên trong thời gian gần đây về nơi sinh của Obama.

"Tôi đã nhìn thấy những ghi chép gốc, quan trọng được cơ quan y tế bang Hawaii lưu giữ. Theo đó, Barack Hussein Obama được sinh ra ở Hawaii và là công dân Mỹ sinh tại chính quốc", giám đốc cơ quan y tế Chiyome Fukino cho biết trong thông báo ngắn. "Tôi không bổ sung thêm gì vào thông báo này hay thông báo trước đây của tôi được đưa ra vào tháng 10/2008".

Thời gian gần đây, một số "người Mỹ chính gốc" vốn coi Obama không đủ tư cách làm tổng thống vì ông này được sinh ở một quốc gia khác ngoài Mỹ, đã ngày càng lớn tiếng về vấn đề này trên blog và các chương trình tin tức trên truyền hình.

Tám tháng trước, ngày 31/10/2008, ông Fukino đã ra thông báo khẳng định Obama chào đời ở Mỹ nhưng lại phải lặp lại vấn đề này khi những thắc mắc về nơi sinh của người đứng đầu nước Mỹ lại nổi lên. Cơ quan Y tế bang Hawaii vài tuần qua đã ngập trong những câu hỏi của cá nhân lẫn một vài mạng truyền hình về bằng chứng rằng Tổng thống thực sự chào đời ở Hawaii.

"Họ cứ hỏi đi hỏi lại suốt", phát ngôn viên cơ quan y tế Janice Okubo cho hay.

Tổng thống Obama (Ảnh WhiteHouse)

Hiến pháp Mỹ quy định, một người phải là công dân Mỹ, chào đời tại chính quốc mới đủ tiêu chuẩn làm Tổng thống. Một số "người Mỹ chính gốc" nghi ngờ giấy khai sinh của Obama là giả và thực tế nhà lãnh đạo này chào đời ở Kenya - quê cha. Nhóm này đã đưa vấn đề tư cách công dân của Obama ra toà.

Trong đoạn clip của YouTube về một cuộc họp cộng đồng có cảnh một nghị sĩ của đảng Cộng hoà bị chế giễu khi nói Obama là một công dân Mỹ. Chủ trì chương trình thảo luận trên truyền hình Rush Limbaugh và nhà báo CNN Lou Dobbs cũng đề cập tới vấn đề nơi sinh của Obama. Ngoài ra, một nhóm 10 nghị sĩ đảng Cộng hoà cũng đồng bảo trợ cho một dự luật đòi hỏi ứng viên Tổng thống tương lai cung cấp bản sao giấy khai sinh của họ.

Tuy nhiên, có vẻ như Quốc hội đã chấp nhận việc Obama chào đời ở Hawaii. Hạ viện Mỹ hôm 27/7 đã nhất trí thông qua một nghị quyết thừa nhận và chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Hawaii trở thành bang thứ 50 của nước Mỹ. Có một đoạn chào mừng ghi: "Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, Barack Obama đã chào đời tại Hawaii vào ngày 4/8/1961".

Luật pháp bang cấm đưa ra giấy chứng sinh của một người này cho một người khác mà không vì lý do chính đáng nào. Tuy nhiên, giấy khai sinh của Obama đã được công bố trước khi ông nhậm chức. Dù vậy, điều này chẳng có ý nghĩa gì với những người chỉ trích Obama, vốn cho rằng Tổng thống chào đời ở nước ngoài.

  • Hoài Linh (Theo ChinaDaily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,