221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1227906
Thái Lan phát thuốc cúm miễn phí
0
Article
null
Thái Lan phát thuốc cúm miễn phí
,

Chính phủ Thái Lan, hôm nay (3/8), bắt đầu cung cấp thuốc chống cúm miễn phí cho những người mắc bệnh thông qua các bệnh viện công và tư trên khắp cả nước. Đây là một phần trong nỗ lực của Bộ Y tế nước này nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm A/H1N1.

a
Các y tá đeo khẩu trang tại một trạm kiểm tra cúm bên ngoài sân vận động Rajamangala ở Bangkok ngày 22/7/2009. (Ảnh: Reuters)

Bộ Y tế Thái Lan hy vọng dự án này sẽ giải quyết được các vấn đề do chậm trễ trong công tác chữa trị vốn có thể gây tai họa ở một số trường hợp mắc bệnh nặng.

Tổng cộng 31 bệnh viện ở Bangkok đã được Bộ Y tế cấp giấy phép cho kê đơn oseltamivir phosphate, một loại Tamiflu, cho các bệnh nhân cúm. Thêm nhiều trung tâm y tế khác ở thủ đô Thái Lan và các tỉnh khác sẽ được cấp phép trong tuần này nếu họ đáp ứng các yêu cầu mà Bộ này đã đặt ra.

Hiện ở Bangkok có khoảng 2.100 bệnh viện tư còn ở các khu vực nông thôn, con số này là 14.900.

Mỗi bệnh viện được cấp phép sẽ nhận được 50 viên oseltamivir, đủ để chữa trị cho 5 người bị cúm A/H1N1, theo Somyot Deerasmi, Giám đốc Ban Hỗ trợ Các Dịch vụ Y tế.

Cơ quan Dược phẩm Chính phủ Thái Lan sản xuất và buôn bán oseltamivir dưới thương hiệu GPO-A-Flu với giá 25 baht mỗi viên. Thuốc này sẽ được cấp miễn phí cho bệnh nhân ở các bệnh viện tư nhưng họ vẫn phải trả tiền dịch vụ y tế và các loại thuốc khác, Somyot cho hay.

Hôm 2/8, các quan chức Y tế Thái Lan đã tổ chức một cuộc họp với lãnh đạo các bệnh viện tư ở Bangkok để chuẩn bị cho việc phân phát oseltamivir. Tiến sĩ Somyot cho hay, các bệnh viện tư sẽ được giám sát chặt chẽ để đảm bảo họ tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định.

Văn phòng An ninh Y tế Quốc gia sẽ giám sát 130 bệnh viện ở Bangkok trong khi các quan chức y tế ở mỗi tỉnh phải theo dõi sát sao các tiêu chuẩn chữa trị và kê đơn ở địa phương mình.

Hướng dẫn của Bộ Y tế Thái Lan nêu rõ, chỉ các bác sĩ mới được phép kê đơn thuốc chống cúm. Bên cạnh đó, tất cả các bệnh viện phải báo cáo với Bộ mọi trường hợp xuất hiện tác dụng phụ của thuốc.

Các bệnh viện cũng phải có một phòng kiểm soát lây nhiễm.

Tara Chinakarn, Giám đốc Bộ phận Đăng ký Y khoa, cho biết một cuốn sách hướng dẫn phòng chống cúm A/H1N1 sẽ được phát cho các bệnh viện. Trong đó, người bệnh được yêu cầu đeo khẩu trang trong khi chờ gặp bác sĩ. Ngoài ra, các bệnh viện phải trang bị nước rửa tay, bồn rửa và thùng rác.

Trước đó, GPO cho hay, Thái Lan đã có đủ thuốc chống cúm để điều trị cho 10% dân số. Hãng này đang sản xuất thêm 20 triệu viên nữa và sẽ nhập khẩu nguyên liệu thô để bào chế thêm 40 triệu viên.

Hôm 29/7, Thái Lan thông báo có 65 bệnh nhân tử vong và 8.877 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 trong khi các nhà chức trách ước tính hơn một nửa triệu người có thể đã mắc bệnh.

  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,