221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228096
Tù nhân Guantanamo sẽ được chuyển sang trại giam đặc biệt
0
Article
null
Tù nhân Guantanamo sẽ được chuyển sang trại giam đặc biệt
,

Quan chức Mỹ đang xem xét kế hoạch chuyển các tù nhân của "cuộc chiến chống khủng bố" hiện ở Vịnh Guantanamo sang một trại giam đặc biệt có cả phòng xử án và nơi cư trú dài hạn.

Trại giam đặc biệt sẽ do ba bộ - Quốc phòng, Tư pháp và Nội địa cùng điều hành. Mỗi bộ sẽ chịu trách nhiệm về những tù nhân khác nhau, báo Washington Post hôm 3/8 dẫn lời các quan chức chính quyền giấu tên cho biết.

Khu giam giữ mới sẽ gồm phòng xử án để xét xử các tội phạm liên bang đồng thời là nơi để uỷ ban quân sự xử nghi phạm khủng bố. Nơi này cũng có những xà lim được canh phòng tối đa để giam các tù nhân trong thời gian không giới hạn, khu nhà ở cho các tù nhân đã được thả nhưng không nước nào chịu tiếp nhận, báo Washington Post cho biết.

Một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên cho biết, nhà tù đặc biệt trên là ý tưởng mà một đội công tác đang xem xét các chính sách giam giữ của Mỹ cân nhắc. Tuy nhiên, ý tưởng này chưa lên tới tầm đề xuất.

Khu vực được xem xét để xây nhà tù đặc biệt có cả Fort Leavenworth, nhà tù quân sự Kansas và nhà tù được canh phòng tối đa ở Michigan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng về việc làm thế nào, lấy địa điểm nào để xử hoặc thả tù nhân khi ông cố gắng hoàn thành mục tiêu đóng cửa nhà tù ở đông nam Cuba, nơi có 229 nghi phạm khủng bố đang bị giam giữ.

Kể từ tháng 1, có 11 tù nhân đã được đưa khỏi Guantanamo, gồm cả 4 người được đưa về quê hương, một chuyển tới New York để đối mặt với các cáo buộc phạm tội ở toà án liên bang Mỹ.

Ý tưởng chuyển nhà tù đã khiến nhiều người Mỹ phản đối.

"Đóng cửa nhà tù Guantanamo chả có ý nghĩa gì nếu chúng ta lại mở lại nó dưới một cái tên khác", Jameel Jaffer, một luật sư của Hiệp hội Tự do công dân Mỹ nhận xét. "Một hệ thống mới cho phép giam giữ vô thời hạn mà không cần xét xử không những không hợp hiến mà còn không thích hợp. Nghi phạm khủng bố nên được buộc tội và được xét xử tại toà án liên bang, nơi tuân thủ các quy định pháp luật và các quy trình hợp lý".

  • Hoài Linh (Theo WashingtonPost, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,