221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228197
Chủ tịch Triều Tiên thả tự do cho 2 phóng viên Mỹ
0
Article
null
Chủ tịch Triều Tiên thả tự do cho 2 phóng viên Mỹ
,

Thông tin mới nhất vừa cho hay, phía Triều Tiên đã quyết định ân xá, trả tự do cho Ling, 32 tuổi và Lee, 36 tuổi.

a

Hình ảnh video của KRT ghi lại cuộc gặp giữa cựu Tổng thống Mỹ Clinton và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong II tại Bình Nhưỡng (Ảnh AP)



Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton hôm 4/8 đã có cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il trong ngày đầu tiên của chuyến công du bất ngờ đến Bình Nhưỡng.

Theo hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), cuộc đàm thoại bao gồm nhiều chủ đề. Hãng này mô tả, ông Clinton đã “nhã nhặn” chuyển tải một thông điệp từ Tổng thống Mỹ Obama. Ông Kim cũng đã bày tỏ lời cảm ơn của mình và cùng trao đổi với cựu Tổng thống Mỹ “những quan điểm về các vấn đề quan tâm chung”, KCNA cho biết.

Ông Clinton tới thăm Bình Nhưỡng với sứ mệnh thuyết phục Triều Tiên thả tự do cho hai phóng viên người Mỹ là Euna Lee và Laura Ling, bị bắt giữ ở khu vực biên giới Trung Quốc - Triều Tiên hồi tháng 3. Trong tháng Sáu, hai phóng viên này bị kết án 12 năm cải tạo lao động với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp.

Sứ mệnh đó đã hoàn thành khi và phía Triều Tiên đã quyết định trả tự do cho Ling, 32 tuổi và Lee, 36 tuổi.

Về phía Mỹ, ông Clinton cũng bày tỏ "lời cảm ơn sâu sắc" sau khi sứ mệnh thuyết phục thả tự do cho 2 phóng viên hoàn thành.

Cuộc gặp giữa cựu Tổng thống Mỹ Clinton và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong II tại Bình Nhưỡng diễn ra khá suôn sẻ. (Ảnh AP)


Chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng dâng cao quanh vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên những tháng gần đây đã thực hiện một vụ thử hạt nhân và bắn nhiều tên lửa, Washington thì dẫn đầu Hội đồng Bảo an tìm kiếm việc trừng phạt Bình Nhưỡng do vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Kim với một chính khách nổi tiếng phương Tây kể từ khi có tin ông bị đột quỵ một năm trước đây.

Đây không phải là lần đầu tiên, một chính khách Mỹ tới Triều Tiên để đàm phán chuyện thả công dân của mình.

Năm 1994, Bill Richardson - hiện là Thống đốc New Mexico – đã thực hiện cuộc thương thảo để thả tự do cho Bobby Hall, một trong hai phi công lái máy bay trực thăng Mỹ do “đi lạc” vào Triều Tiên. Hai năm sau đó, ông có cuộc đàm phán để thả tự do cho Evan Hunziker, người bị bắt giữ do bị tình nghi do thám.

  • Kỳ Thư - Nhật Vy (Theo AP, BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,