221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228243
Israel nghi ngờ quyết tâm chống Iran của Mỹ
0
Article
null
Israel nghi ngờ quyết tâm chống Iran của Mỹ
,

Israel được khích lệ với cam kết gần đây của Mỹ là kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran song vẫn hoài nghi liệu chính quyền Obama có sẵn sàng làm đúng cam kết không, một quan chức Israel hôm 4/8 nói.

a
Một công nhân làm việc trong nhà máy chế tạo nhiên liệu ở phía nam Tehran (Ảnh Reuters)
Lịch trình và chiều hướng nỗ lực của Washington trong việc đối thoại với Tehran nhằm thuyết phục nước này từ bỏ chương trình hạt nhân, đã khuấy động lo âu tại Israel - vốn ủng hộ cố gắng ngoại giao nhưng vẫn "quan tâm" tới lựa chọn cuối cùng là tấn công phủ đầu đối thủ.

Khi tới thăm Israel tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã đề cập tới hạn chót vào tháng 9 mà Tổng thống Mỹ Obama đưa ra cho Iran. Mỹ tuyên bố, bất cứ một cuộc đối thoại nào với Tehran phải có tiến triển trước cuối năm nay và đe doạ trừng phạt quốc gia này nếu bế tắc tiếp diễn.

Khi được đề nghị mô tả sự quả quyết của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và cố vấn an ninh quốc gia Jim Jones, một quan chức cấp cao Israel nói: "ít hơn so với trước đây".

"Có cảm giác rằng chính quyền đã sẵn sàng chuyển từ phương án A - hứa hẹn với Iran, sang phương án B - đối đầu. Nhưng, liệu Mỹ có sẵn sàng đối đầu không, cho dù điều gì xảy ra đi nữa? Đó là câu hỏi vẫn chưa lời giải đáp", quan chức Iran cho hay.

Iran đã bác bỏ những kêu gọi ngừng làm giàu uranium đồng thời tuyên bố, chương trình này là hợp pháp nhằm phục vụ nhu cầu về năng lượng. Israel tin Iran chỉ cần vài tháng để tạo ra đủ uranium cho sản xuất một đầu đạn hạt nhân.

Trưởng nhóm phân tích của tình báo quân sự Israel bày tỏ nghi ngờ về triển vọng các cuộc đàm phán do Mỹ dẫn dắt với Iran.

"Iran sẵn sàng đối thoại nhưng theo chúng tôi biết, những cuộc gặp như vậy chỉ đề cập tới vấn đề chung chung", tướng Yossi Baidatz phát biểu trước một uỷ ban của Quốc hội Israel hôm 4/8. "Iran sẽ không chuẩn bị thảo luận về cái mà họ gọi là quyền phát triển chương trình hạt nhân dân sự trên đất Iran. Trên bình diện quốc tế, dường như các nước đang dần chấp nhận sự thật là Iran có khả năng trở thành quốc gia hạt nhân".

Báo Haaretz của Israel đưa tin, Mỹ đã công bố kế hoạch siết chặt trừng phạt quốc tế với Iran nếu nước này không đáp ứng hạn chót là tháng 9.

Quan chức Iran cho hay, ông không biết về kế hoạch chi tiết trên nhưng dự đoán những nỗ lực do Mỹ đi đầu đối với việc siết chặt trừng phạt sẽ bắt đầu vào đầu năm sau. Ngoài ra, nhân vật này không cung cấp thông tin gì về việc ông Gates và Jones nêu khả năng Israel có thể đơn phương tấn công quân sự chống Iran, việc làm mà Mỹ không hoan nghênh vì sợ ảnh hưởng tới sự ổn định của khu vực.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,